Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/128
Title: การปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดสตูล
Other Titles: ROLE PERFORMANCE OF FUNDAMENTAL EDUCATION BOARD MEMBERS INT THE SECONDARY SCHOOLS UNDER THE GENERAL EDUCATION DEPARTMENT SATUN PROVINCE
Authors: แป้นเพชร, พรเทพ
Keywords: การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา
Issue Date: 2003
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทราบระดับและเปรียบเทียบความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดสตูล ตามตัวแปรสถานภาพของคณะกรรมการ ขนาดของโรงเรียนและประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 171 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 66 ข้อ และแบบสอบถามปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติที (t- test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า ระดับการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดสตูล โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชนอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านอื่น ๆ อยู่ในระดับปานกลาง การปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดสตูล จำแนกตามสถานภาพของคณะกรรมการ โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษากับผู้แทนองค์กรชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนศิษย์เก่าและผู้ทรงคุณวุฒิแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยความคิดเห็นของคณะกรรมการในโรงเรียนขนาดเล็กกับในโรงเรียนขนาดกลาง และในโรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดใหญ่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และจำแนกตามประสบการณ์ โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/128
Appears in Collections:Educational Administration: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FullText.pdf12.38 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.