กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/803
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนบ้านในเหมือง สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The Development of Teacher Participation in School Internal Quality Assurance of Bannaimuang School under The Primary Educational Service Area Office Chumphon 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทิพย์ชนก มณีนวล โสภณ เพ็ชรพวง ญาณิศา บุญจิตร์ |
คำสำคัญ: | การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การมีส่วนร่วม การประกันคุณภาพภายใน |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | บัณฑิตวิทยาลัย |
แหล่งอ้างอิง: | การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายใน 2) พัฒนาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายใน และ 3) ประเมินผลการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการดาเนินงานการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนบ้านในเหมือง สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการตามแนวคิดของ เคมมิสและแม็คแทกการ์ด ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนผล ดาเนินการ 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอน จานวน 20 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นาเสนอผลใน เชิงบรรยายและพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน บ้านในเหมือง พบว่า โดยรวมมีสภาพปัญหาอยู่ในระดับมาก เรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านการดาเนินงาน ด้านการวางแผน ด้านการตรวจสอบและทบทวน และด้านการพัฒนาและปรับปรุง 2) การพัฒนาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายใน ได้ดาเนินการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ วิเคราะห์สภาพปัญหา ในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและร่วมกันวางแผนกาหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา กาหนดแนวทางในการมีส่วนร่วมของครูในการประกันคุณภาพภายใน โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เน้นการจัดทาแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามวงจรคุณภาพ 3) ผลการประเมินการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการดาเนินงานการประกันคุณภาพภายใน พบว่า โรงเรียนเปิดโอกาสให้ครูมีส่วนร่วมในการกาหนดมาตรฐานการศึกษา การวางแผน การปฏิบัติงานตาม ที่ได้รับมอบหมาย ประเมินผล และตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตามวงจรคุณภาพ โดยกากับติดตามผลการดาเนินงานอย่างมีระบบ และ ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการพัฒนา การมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายใน พบว่า ผู้เข้าร่วมปฏิบัติการมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมาก |
URI: | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/803 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
thipchanok is64.pdf | 1.16 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น