กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/803
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนบ้านในเหมือง สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Development of Teacher Participation in School Internal Quality Assurance of Bannaimuang School under The Primary Educational Service Area Office Chumphon 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทิพย์ชนก มณีนวล
โสภณ เพ็ชรพวง
ญาณิศา บุญจิตร์
คำสำคัญ: การพัฒนาคุณภาพการศึกษา
การมีส่วนร่วม
การประกันคุณภาพภายใน
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: บัณฑิตวิทยาลัย
แหล่งอ้างอิง: การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายใน 2) พัฒนาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายใน และ 3) ประเมินผลการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการดาเนินงานการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนบ้านในเหมือง สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการตามแนวคิดของ เคมมิสและแม็คแทกการ์ด ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนผล ดาเนินการ 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอน จานวน 20 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นาเสนอผลใน เชิงบรรยายและพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน บ้านในเหมือง พบว่า โดยรวมมีสภาพปัญหาอยู่ในระดับมาก เรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านการดาเนินงาน ด้านการวางแผน ด้านการตรวจสอบและทบทวน และด้านการพัฒนาและปรับปรุง 2) การพัฒนาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายใน ได้ดาเนินการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ วิเคราะห์สภาพปัญหา ในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและร่วมกันวางแผนกาหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา กาหนดแนวทางในการมีส่วนร่วมของครูในการประกันคุณภาพภายใน โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เน้นการจัดทาแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามวงจรคุณภาพ 3) ผลการประเมินการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการดาเนินงานการประกันคุณภาพภายใน พบว่า โรงเรียนเปิดโอกาสให้ครูมีส่วนร่วมในการกาหนดมาตรฐานการศึกษา การวางแผน การปฏิบัติงานตาม ที่ได้รับมอบหมาย ประเมินผล และตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตามวงจรคุณภาพ โดยกากับติดตามผลการดาเนินงานอย่างมีระบบ และ ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการพัฒนา การมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายใน พบว่า ผู้เข้าร่วมปฏิบัติการมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมาก
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/803
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Education Administration: Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
thipchanok is64.pdf1.16 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น