กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/795
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนขนาดเล็กในเขตอำเภอคีรีรัฐนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of Educational Management of Distance Learning Television for Small-Sized Schools in Kiriratnikom District under Suratthani Primary Educational Service Area Office 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พรศักดิ์ พัฒนะ
โสภณ เพ็ชรพวง
ญาณิศา บุญจิตร์
คำสำคัญ: การพัฒนาครู
การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม
โรงเรียนขนาดเล็ก
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: บัณฑิตวิทยาลัย
แหล่งอ้างอิง: การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม 2)พัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม และ 3) ประเมินผลการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการตามแนวคิดของ เคมมิสและแม็คแทกการ์ท ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนผล ดำเนินการ 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูโรงเรียนขนาดเล็กในเขตอำเภอคีรีรัฐนิคม ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสำรวจ แบบทดสอบ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการสังเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมของครูโรงเรียนขนาดเล็กในเขตอำเภอคีรีรัฐนิคม พบว่า โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับได้ดังนี้ คือ ด้านการสรุปบทเรียน ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผล ด้านการสอนซ่อมเสริม ด้านการเตรียมการสอน และ ด้านการบันทึกหลังสอน ส่วนปัญหาการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม พบว่า ยังไม่ได้รับพัฒนาอย่างจริงจัง ผู้รับผิดชอบยังไม่ค่อยให้ความสำคัญ ขาดการนิเทศติดตามผลอย่างต่อเนื่อง การใช้สื่อและเทคโนโลยีมีน้อย ครูส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับพัฒนาทำให้ขาดทักษะการจัดการเรียนรู้ที่ถูกต้อง 2) ผลการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมโรงเรียนขนาดเล็กในเขตอำเภอคีรีรัฐนิคม ได้ดำเนินการโดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ครูผู้สอนและให้ฝึกปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมโดยมีการนิเทศติดตามผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูในชั้นเรียน 3) ผลการประเมินการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการสูงขึ้น ครูมีทักษะในการจัดการเรียนการสอน และมีความพึงพอใจต่อการอบรมเชิงปฏิบัติการอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/795
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Education Administration: Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
pornsuk_IS_med64.pdf983.05 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น