กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/982
ชื่อเรื่อง: บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติต่อการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในเขตอำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Role of local government organizations in implementing public policy for the prevention of Coronavirus epidemic 2019 in Khian Sa District, Surat Thani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรอุมา ชูแก้ว
สุพัฒพงศ์ แย้มอิ่ม
อัศว์ศิริ ลาปีอี
คำสำคัญ: บทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติ
โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
วันที่เผยแพร่: 9-ธัน-2565
สำนักพิมพ์: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
แหล่งอ้างอิง: บทความ, การค้นคว้าอิสระรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครอง
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติต่อการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในเขตอำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี 2. เพื่อศึกษาการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติต่อการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 ในเขตอำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี 3. เพื่อนำเสนอแนวทางใน การพัฒนาบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติต่อการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในเขตอำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างตามสะดวก และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 11 คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 36 – 45 ปี ศึกษาในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพ รับจ้าง/ค้าขาย มีรายได้ 10,001-30,000 บาท ผลการวิเคราะห์ พบว่า 1) บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติต่อการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในเขตอำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี (โดยรวม) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.07, S.D. = 0.27) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกข้อ ได้แก่ การจัดการมูลฝอยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 รองลงมา การควบคุม กำกับ ดูแลสุขลักษณะ สถานประกอบการและกิจการและการสื่อสารให้ความรู้คำแนะนำกับประชาชน ตามลำดับ 2) การนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติต่อการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในเขตอำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี (โดยรวม) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.23, S.D. =0.38) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกข้อ ได้แก่ การก่อตัวของนโยบาย (Policy Formation) รองลงมาขั้นตอนความต่อเนื่อง/การทดแทน/สิ้นสุด/ปรับปรุง ขั้นตอนการกำหนดนโยบายสาธารณะและขั้นตอนการนำนโยบายไปปฏิบัติ ตามลำดับ และ 3) ผลการวิเคราะห์จากการสัมภาษณ์กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 11 คน ได้สรุปการนำเสนอแนวทางในการพัฒนาบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติต่อการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในเขตอำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีกระบวนการจัดการตามมาตรการฉุกเฉินและมีหน่วยงานภาคี ที่เกี่ยวข้องเข้ามาส่งเสริมการควบคุมและการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ชุมชนประชาชนเกิดการตื่นตัวและสามารถดูแลตนเองตามข้อระเบียบที่กำหนด ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในเขตอำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยรวมกับการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติมีความสัมพันธ์ทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียด: การค้นคว้าอิสระรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/982
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Politics and Government : Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
is_pol Ornuma65.pdfบทความ889.55 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น