กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/976
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาคู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางสติปัญญา โรงเรียนชุมพรปัญญานุกูลสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of Student Care and Support System Handbook for Children with Mental Retardation of Chumphonpanyanukul School, Special Education Bureau |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สัญชัย ทองสารไตร บรรจง เจริญสุข ญานิศา บุญจิตร์ |
คำสำคัญ: | การพัฒนาคู่มือ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ความบกพร่องทางสติปัญญา |
วันที่เผยแพร่: | 26-สิง-2565 |
สำนักพิมพ์: | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี |
แหล่งอ้างอิง: | การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการคู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 2) เพื่อพัฒนาคู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และ3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของคู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ การวิจัยมี 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาความต้องการคู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 69 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความต้องการพัฒนาคู่มือระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาคู่มือการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และขั้นตอนที่ 3 ประเมินความเหมาะสมของคู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 69 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินความเหมาะสมคู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาความต้องการพัฒนาคู่มือระบบดูแลดูช่วยนักเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยได้แก่ ด้านผลผลิตมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงสุด รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยนำเข้ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำสุด 2) ผลการพัฒนาคู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในโรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สังเคราะห์องค์ประกอบทั้ง 3 ด้านมาจัดทำคู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในโรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประกอบด้วยเนื้อหา 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนนำ ส่วนภาคผนวก 3) ผลจากการประเมินความเหมาะสมในการนำไปใช้ของคู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในโรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ มีค่าดัชความสอดคล้องระหว่าง 0.60-1.00 โดยรวมอยู่ในระดับมากเรียงลำดับค่าเฉลี่ยได้แก่ ด้านการใช้ภาษามีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา ด้านการนำไปใช้ และด้านเนื้อหาด้านรูปแบบ |
รายละเอียด: | การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี |
URI: | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/976 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
is_adm65_Sunchai.pdf | บทความ, การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต | 823.7 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น