กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/975
ชื่อเรื่อง: การยอมรับบทบาทผู้นำสตรีในบริบทของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กรณีศึกษา : ในตำบลบางใบไม้ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Acceptance of female leaders' roles in the context of village headmen, case studies: in Bang Bai Mai Sub-district, Mueang District, Surat Thani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ภาวิณี เจนุโร
สุพัฒพงศ์ แย้มอิ่ม
วาสนา จาตุรัตน์
คำสำคัญ: การยอมรับ
บทบาทผู้นำสตรี
บริบทของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน
วันที่เผยแพร่: 24-สิง-2565
สำนักพิมพ์: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
แหล่งอ้างอิง: การค้นคว้าอิสระรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครอง
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้นำสตรีในบริบทของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 2) ศึกษาการยอมรับ ผู้นำสตรีในบริบทของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทและการยอมรับผู้นำสตรีในบริบทของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ 4) เป็นแนวทางการพัฒนาในการยอมรับบทบาทผู้น าสตรีในบริบทของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในตำบลบางใบไม้ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล จากประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลบางใบไม้ จำนวน 322 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย การวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือเก็บรวมรวมข้อมูลจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและมีประสบการณ์ด้านการปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ ได้แก่ วิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหพันธ์แบบเพียร์สัน และใช้การวิเคราะห์เนื้อหาสำหรับ ข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทผู้นำสตรีในบริบทของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลบางใบไม้ มีความคิดเห็นในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) การยอมรับผู้นำสตรีในบริบทของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลางยกเว้นด้านการพัฒนาหมู่บ้าน ตำบล อยู่ในระดับมาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้นำสตรีและการยอมรับผู้นำสตรี พบว่า ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ ด้านความสามารถ และด้านความสำเร็จ มีระดับความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง และ 4) แนวทางการพัฒนาในการยอมรับบทบาทผู้นำสตรีในบริบทของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในตำบลบางใบไม้ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี คือ 1) แนวทางด้านภาวะผู้นำ ผู้นำสตรี ที่ได้รับการยอมรับ ต้องสร้างกิจกรรมและผลงานที่เอื้อประโยชน์ต่อประชาชน 2) ด้านวิสัยทัศน์ ผู้นำสตรีต้องมีวิสัยทัศน์จะทำให้ชาวบ้านเกิดความศรัทธาและเชื่อมั่นในตัวผู้นำ 3) ด้านการประสานงาน ผู้นำสตรีต้องแสวงหาเครือข่ายมาสร้างกิจกรรมในการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชน
รายละเอียด: การค้นคว้าอิสระรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครอง (บทความ)
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/975
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Politics and Government : Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
is_pol65_Pawinee.pdfบทความ1.27 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น