กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/937
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก และส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของ ผู้ประกอบการธุรกิจกะปิในจังหวัดระนอง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Internal Factors, External Factors and Marketing Mix Influencing the Success of Shrimp paste Business Entrepreneurs in Ranong Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุธิตา เพชรพันธ์ พิมพ์แพร ศรีสวัสดิ์ |
คำสำคัญ: | ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก กลยุทธ์ทางการตลาด ธุรกิจกะปิ |
วันที่เผยแพร่: | 30-พฤษ-2565 |
สำนักพิมพ์: | การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
แหล่งอ้างอิง: | บริหารธุรกิจ |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลความสำเร็จของธุรกิจกะปิในจังหวัดระนอง 2) เพื่อศึกษากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจกะปิในจังหวัดระนอง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม ประชากรในการวิจัย คือ ผู้ประกอบการธุรกิจกะปิในจังหวัดระนอง จำนวน 60 คน เครื่องมือวิจัยคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ถดถอยแบบพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยภายในของธุรกิจกะปิในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝒙̅ = 4.55, S.D. = 0.616) โดยปัจจัย ด้านบุคลากรมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (𝒙̅ = 4.82, S.D. = 0.454) ส่วนปัจจัยภายนอกของธุรกิจกะปิในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝒙̅ = 4.30, S.D. = 0.753) และปัจจัยด้านสังคมมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (𝒙̅ = 4.56, S.D. = 0.635) 2) กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมมีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจกะปิในจังหวัดระนองอยู่ในระดับมากที่สุด (𝒙̅ = 4.40, S.D. = 0.715) โดยกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (𝒙̅ = 4.63, S.D. = 0.559) และผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า (1) ปัจจัยภายในด้านเงินทุนและเครื่องจักรส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจกะปิในจังหวัดระนอง (2) ปัจจัยภายนอกด้านเทคโนโลยีและเศรษฐกิจส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจกะปิในจังหวัดระนอง และ (3) กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดด้านกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาดและด้านกลยุทธ์สถานที่จัดจำหน่ายส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจกะปิในจังหวัดระนอง ผลการวิจัยสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดของธุรกิจกะปิในจังหวัดระนองและในจังหวัดใกล้เคียง |
รายละเอียด: | การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
URI: | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/937 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Business Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
is_mba_65Suthita.pdf | 1.49 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น