กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/931
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดเทพนิมิตวนาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of teachers in organizing activities to promote reading habits of students at watthepnimitwanaram school under chumphon primary education service area office 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พัชรี เอียดวงศ์
มัทนียา พงศ์สุวรรณ
สถาพร สังข์ขาวสุทธิรักษ์
คำสำคัญ: การพัฒนาครู
การพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
การส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
วันที่เผยแพร่: 28-เมษ-2565
สำนักพิมพ์: การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต
แหล่งอ้างอิง: สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพนิมิตวนาราม 2) เพื่อพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพนิมิตวนาราม 3) เพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจทักษะในการจัดกิจกรรม และความพึงพอใจต่อการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพนิมิตวนาราม โดยใชกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการตามแนวคิดของ เคมมิสและแม็คแท็กการด ประกอบดวย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผนการปฏิบัติการ การสังเกตผล การสะท้อนผล ดําเนินการพัฒนา 2 วงรอบ กลุมเปาหมาย ไดแก ผูบริหารและครูผูสอน จํานวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบทดสอบ แบบนิเทศติดตาม และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะหขอมูลโดยใชสถิติพื้นฐาน ไดแก ค่าร้อยละ คาเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า1) การศึกษาสภาพการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพนิมิตวนาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 มีสภาพการดำเนินงานปรากฏรายด้าน ได้แก่ ด้านนโยบายและแผนงานยังขาดความต่อเนื่องในการดำเนินการและขาดนิเทศติดตามอย่างเป็นระบบ ด้านสถานที่ สื่อ อุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านยังขาดความหลากหลายและความน่าสนใจ ด้านการออกแบบกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน รูปแบบการจัดกิจกรรมยังขาดความหลากหลายและน่าสนใจ ด้านความรู้ ความเข้าใจและทักษะของครู ครูยังขาดทักษะความเข้าใจในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่ชัดเจน ด้านผู้เรียน ผู้เรียนไม่เห็นความสำคัญของการแสวงหาความรู้จากการอ่าน 2) ผลการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพนิมิตวนาราม พบว่า กลุ่มเป้าหมายการวิจัย มีความรู้ ทักษะ ความสามารถหลังได้รับการอบรมเชิงปฏิบัติการเพิ่มขึ้นโดยผลการประเมินความรู้ก่อนอบรมเชิงปฏิบัติการ มีค่าเฉลี่ย 14.60 คิดเป็นร้อยละ 73.00 และผลการประเมินหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีค่าเฉลี่ย 18.70 คิดเป็น ร้อยละ 93.50 และผลของการสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ มีค่าเฉลี่ย 4.45 อยู่ในระดับมาก ผลการสัมภาษณ์และนิเทศติดตามการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่ครูจัดขึ้น มีจุดเด่นที่สามารถดึงดูดใจนักเรียนให้ต้องการข้าร่วมกิจกรรมได้จำนวนมาก 3) ผลการประเมินเพื่อวัดความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการจัดกิจกรรม และความพึงพอใจต่อการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน กลุ่มเป้าหมายการมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะในการจัดกิจกรรม และความพึงพอใจต่อ การพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56
รายละเอียด: การค้นคว้าอิสระวิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/931
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Education Administration: Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
is_adm_65Phatcharee.pdf1.16 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น