กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/849
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก เครือข่ายกาญจนดิษฐ์ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The Development of Teachers’ Potential in STEM Learning Management for SmallSize Schools in Kanchanadit Network under The Primary EducationalService AreaOffice SuratThani 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อมรรัตน์ สายชนะพันธ์ สถาพร สังข์ขาวสุทธิรักษ์ บรรจง เจริญสุข |
คำสำคัญ: | การพัฒนาศักยภาพครู การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา โรงเรียนขนาดเล็ก |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | บัณฑิตวิทยาลัย |
แหล่งอ้างอิง: | การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กเครือข่ายกาญจนดิษฐ์ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 2) เพื่อพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กเครือข่ายกาญจนดิษฐ์ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 3) เพื่อประเมินผลการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กเครือข่ายกาญจนดิษฐ์ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการตามแนวคิดของ เคมมิสและแม็คแทกการ์ด ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนผล ดาเนินการ 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูโรงเรียนขนาดเล็กเครือข่ายกาญจนดิษฐ์ ปีการศึกษา 2563 จานวน 8 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถาม แบบทดสอบ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการสังเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กเครือข่ายกาญจนดิษฐ์ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย เรียงลาดับได้ คือ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ด้านการวัดและประเมินผล และด้านรูปแบบของกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา พบว่า ยังไม่ได้รับพัฒนาอย่างจริงจัง ผู้รับผิดชอบยังไม่ค่อยให้ความสาคัญ ขาดการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง การใช้สื่อและเทคโนโลยีมีน้อย ครูส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับพัฒนาทาให้ขาดทักษะการจัดการเรียนรู้ที่ถูกต้อง 2) ผลการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนการรู้แบบสะเต็มศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กเครือข่ายกาญจนดิษฐ์ ได้ดาเนินการโดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ครูผู้สอน ฝึกเขียนแผนการสอนและให้ฝึกปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษาโดยมีการติดตามผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาของครูในชั้นเรียน 3) ผลการประเมินผลการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการสูงขึ้น ครูมีทักษะในการจัดการเรียนการสอน และมีความพึงพอใจต่อการอบรมเชิงปฏิบัติการอยู่ในระดับมากที่สุด |
รายละเอียด: | การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี |
URI: | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/849 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2amorat_is_ed64.pdf | 1.4 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น