กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/814
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธาน
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อุษา พร้อมประเสริฐ
คำสำคัญ: การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ที่ส่งเสริม ทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ และการจัดการเรียนรู้ แบบปกติ 3) ศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียน ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยการสอนแบบวัฏจักร การเรียนรู้ 7 ขั้น โดยมีประชากรเป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 และกลุ่มตัวอย่าง ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ทั้งกลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และแบบวัดเจตคติ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบทดสอบโดยใช้ค่าทีแบบกลุ่มอิสระ ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ โดยมีค่าประสิทธิภาพ 86.00/95.00 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ มีทักษะการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดีมาก 4) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีเจตคติที่ดีอย่างมาก ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/814
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Curriculum and Instruction: Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdf7.64 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น