กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/802
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่นักเรียน โรงเรียนวัดดอนรวบ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Teacher Development in Learning Management Focusing on Promoting Vocational Skills for Students at Watdonroub School under The Primary Educational Service Area Office Chumphon 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: โศจิรัตน์ แก้ววิจิตร
บรรจง เจริญสุข
สถาพร สังข์ขาวสุทธิรักษ์
คำสำคัญ: การพัฒนาครู
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่นักเรียน
วิจัยเชิงปฏิบัติการ
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: บัณฑิตวิทยาลัย
แหล่งอ้างอิง: การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่นักเรียน 2) เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่นักเรียน และ 3) เพื่อประเมินผลการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่นักเรียน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการตามแนวคิดของ เคมมิสและแม็คแทกการ์ด ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนผล ดาเนินการ 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูโรงเรียนวัดดอนรวบ จานวน 8 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตและติดตามการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการสังเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่นักเรียน ของครูโรงเรียนวัดดอนรวบ ยังไม่ได้รับการส่งเสริมอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม ครูผู้สอนยังไม่เห็นถึงความสาคัญของการส่งเสริมทักษะอาชีพ และยังยึดติดถึงแนวทางการส่งเสริมทักษะอาชีพแบบเดิมที่สามารถสอนได้ในเฉพาะกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเพียงเท่านั้น อีกทั้งครูยังไม่สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่นักเรียนได้ 2) การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่นักเรียน โรงเรียนวัดดอนรวบ ดาเนินการโดยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ฝึกปฏิบัติการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่นักเรียน นาแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ สังเกตและติดตามผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูในชั้นเรียน 3) ผลการประเมินการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่นักเรียน โรงเรียนวัดดอนรวบ พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการสูงขึ้น ครูมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/802
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Education Administration: Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
sojirat is64.pdf993.68 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น