กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/800
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเขาพนมแบกศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: THE DEVELOPMENT OF TEACHERS’ PARTICIPATION IN THE OPERATION OF STUDENT CARE SYSTEM OF KHAO PHANOMBAEKSUEKSA SCHOOL UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE SURAT THANI CHUMPHON
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นาฏยาณี เทพนรินทร์
บรรจง เจริญสุข
สถาพร สังข์ขาวสุทธิรักษ์
คำสำคัญ: วิจัยปฏิบัติการ
การพัฒนาการมีส่วนร่วมของครู
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: บัณฑิตวิทยาลัย
แหล่งอ้างอิง: การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) เพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 3) เพื่อประเมินผลการพัฒนาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเขาพนมแบกศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการตามแนวคิดของเคมมิสและแม็คแทกการ์ท ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติการ (Action) การสังเกตการณ์ (Observation) และการสะท้อนผล (Refection) จานวน 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอน จานวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน เขาพนมแบกศึกษาพบว่าการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้ง 5 ด้าน พบว่า โดยภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.92 ด้านการคัดกรองนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ปัญหา ด้านการส่งต่อนักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียนด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลและด้านการส่งเสริมพัฒนานักเรียนตามลาดับ การพัฒนาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดาเนินการโดยใช้การอบรมเชิงปฏิบัติการพบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยมีคะแนนสูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 6.37 และกิจกรรมการปฏิบัติ พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการมากกว่าก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการอยู่ในระดับมากที่สุดโดยครูมีส่วนร่วมในการปฏิบัติทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับดีมาก และการประเมินความพึงพอใจต่อการพัฒนาการมีส่วนร่วมของครูในการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดอยู่ในระดับมากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ย 4.56
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/800
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Education Administration: Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
natayanee is64.pdf989.59 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น