กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/765
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในโรงเรียนบ้านนาสาร อาเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The Development of Morality and Professional Ethics of Teachers in Bannasan School, Bannasan District, Suratthani Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เซน ร่มพฤกษ์ ชูศักดิ์ เอกเพชร สถาพร สังข์ขาวสุทธิรักษ์ |
คำสำคัญ: | การพัฒนาครู คุณธรรมจริยธรรมของครู |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี |
แหล่งอ้างอิง: | การค้นคว้าอิสระ |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครู 2) เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครู 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครูก่อนและหลังการพัฒนา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในโรงเรียนบ้านนาสาร อาเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนบ้านนาสาร จานวน 16 คน กลุ่มสาระการเรียนรู้ละ 2 คน เลือกแบบเจาะจง ใช้วิธีการวิจัยปฏิบัติการ โดยดาเนินการตามขั้นตอน PAOR เป็น 2 วงรอบ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามสภาพปัญหา แบบทดสอบก่อนและหลัง แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบสังเกตพฤติกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัญหาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลาดับดังนี้ ด้านการควบคุมอารมณ์ตนเอง ด้านการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ด้านการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ ด้านความรับผิดชอบในการทางาน และด้านความซื่อสัตย์ 2) การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครู โดยการจัดอบรมตามหลักสูตร เรียงลาดับดังนี้ ด้านพฤติกรรมตามจรรยาบรรณวิชาชีพ และด้านพฤติกรรมเชิงจริยธรรม 3) การเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครูก่อนและหลังการพัฒนา พบว่า ค่าเฉลี่ยหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ 4) การศึกษาความพึงพอใจในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลาดับดังนี้ ด้านสถานที่/ระยะเวลา ด้านวิทยากร และด้านการนาความรู้ไปใช้ |
URI: | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/765 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Independent Study (IS) |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น