กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/765
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | เซน ร่มพฤกษ์ | en_US |
dc.contributor.author | ชูศักดิ์ เอกเพชร | en_US |
dc.contributor.author | สถาพร สังข์ขาวสุทธิรักษ์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2020-03-31T06:58:09Z | - |
dc.date.available | 2020-03-31T06:58:09Z | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.citation | การค้นคว้าอิสระ | en_US |
dc.identifier.uri | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/765 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครู 2) เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครู 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครูก่อนและหลังการพัฒนา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในโรงเรียนบ้านนาสาร อาเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนบ้านนาสาร จานวน 16 คน กลุ่มสาระการเรียนรู้ละ 2 คน เลือกแบบเจาะจง ใช้วิธีการวิจัยปฏิบัติการ โดยดาเนินการตามขั้นตอน PAOR เป็น 2 วงรอบ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามสภาพปัญหา แบบทดสอบก่อนและหลัง แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบสังเกตพฤติกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัญหาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลาดับดังนี้ ด้านการควบคุมอารมณ์ตนเอง ด้านการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ด้านการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ ด้านความรับผิดชอบในการทางาน และด้านความซื่อสัตย์ 2) การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครู โดยการจัดอบรมตามหลักสูตร เรียงลาดับดังนี้ ด้านพฤติกรรมตามจรรยาบรรณวิชาชีพ และด้านพฤติกรรมเชิงจริยธรรม 3) การเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครูก่อนและหลังการพัฒนา พบว่า ค่าเฉลี่ยหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ 4) การศึกษาความพึงพอใจในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลาดับดังนี้ ด้านสถานที่/ระยะเวลา ด้านวิทยากร และด้านการนาความรู้ไปใช้ | en_US |
dc.description.sponsorship | หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา | en_US |
dc.publisher | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.subject | การพัฒนาครู | en_US |
dc.subject | คุณธรรมจริยธรรมของครู | en_US |
dc.title | การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในโรงเรียนบ้านนาสาร อาเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.title.alternative | The Development of Morality and Professional Ethics of Teachers in Bannasan School, Bannasan District, Suratthani Province | en_US |
dc.type | Article | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Independent Study (IS) |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น