กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/653
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สมคิด นาคขวัญ | - |
dc.contributor.advisor | ชูศักดิ์ เอกเพชร | - |
dc.contributor.author | ปิยะนุช บัวชุม | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-06-18T04:04:23Z | - |
dc.date.available | 2019-06-18T04:04:23Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/653 | - |
dc.description.abstract | ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษา ถือว่าจำเป็นต่อผู้บริหาร ยุคใหม่ที่ต้องใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาในสถานศึกษาอย่างเร่งด่วน ประกอบกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ที่ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรภายในสถานศึกษามีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงาน และการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นไปอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ จะเห็นได้ว่าปัญหาส่วนใหญ่มาจากการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาที่ขาดความรู้ ความสามารถในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และขาดการกระตุ้นให้ครูพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระบบการบริหารจัดการขาดความคล่องตัวก่อให้เกิดความล่าช้าในการบริหารจัดการงานต่าง ๆ ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษา ถือเป็นภารกิจหลักที่ผู้บริหารสถานศึกษาสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล วัตถุประสงค์ของงานวิจัย คือ ศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน 1,761 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย 317 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบ ได้แก่ การทดสอบที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณ และด้านการบริหาร งานทั่วไปตามลำดับ ผลการเปรียบเทียบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษา จำแนกตามวุฒิการศึกษา พบว่า ในภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และจำแนกตามประสบการณ์การสอน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณและด้านการบริหารงานบุคคลมีความคิดเห็นไม่เห็นไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านการบริหารงานทั่วไปมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ดังนั้นผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการพัฒนาบุคลากร โดยการฝึกอบรมปฏิบัติการเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ในด้านการการจัดการเรียนการสอนด้านการบริหารงานต่าง ๆ ของสถานศึกษา และควรพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้มีความทันสมัยและดำเนินการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า เกิดประโยชน์ต่อคุณภาพผู้เรียนและชุมชน | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.subject | เทคโนโลยี | en_US |
dc.subject | สารสนเทศ | en_US |
dc.subject | เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษา | en_US |
dc.title | การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 | en_US |
dc.title.alternative | THE USE OF INFORMATION TECHNOLOGY FOR MANAGEMENT OF SCHOOLS UNDER NAKHON SI THAMMARAT PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 4 | en_US |
dc.type | Other | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
00 Cover_Piyanooch.pdf | 312.95 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
02 Abstract_Piyanooch.pdf | 757.42 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
03 Content_Piyanooch.pdf | 605.31 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
04 Chapter 1_Piyanooch.pdf | 1.08 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
05 Chapter 2_Piyanooch.pdf | 6.29 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
06 Chapter 3_Piyanooch.pdf | 660.21 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
07 Chapter 4_Piyanooch.pdf | 1.85 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
08 Chapter 5_Piyanooch.pdf | 1.56 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
10 Appendix_Piyanooch.pdf | 7.81 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
09 Reference_Piyanooch.pdf | 1.07 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น