กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/194
ชื่อเรื่อง: | พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน วิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | LEADERSHIP BEHAVIORS OF SCHOOL ADMINISTRATORS AFFECTING PARTICIPATION IN ACADEMIC MANAGEMENT OF BASIC EDUCATION COMMITTEE UNDER KRABI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โสภณ เพ็ชรพวง อภิวัฒน์ วัชราพงษ์ |
คำสำคัญ: | พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา การมีส่วนร่วมในการบริหารงาน วิชาการ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ;มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ประชากร ได้แก่ สถานศึกษา จำนวน 216 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สถานศึกษา จำนวน 140 โรงเรียน กำหนด ผู้ให้ข้อมูลเป็นประธานกรรมการสถานศึกษา 1 คน ผู้แทนผู้ปกครองนักเรียน 1 คน และผู้แทนครู ในคณะกรรมการสถานศึกษา 1 คน รวมทั้งสิ้น 420 คน โดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน สถิติทดสอบ ได้แก่ สมการถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ การประสานงาน การโน้มน้าวจิตใจ การมีความคิดริเริ่ม การให้การยอมรับนับถือ และการให้ความช่วยเหลือ การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ การดำเนินงานวิชาการ การตรวจสอบผลการดำเนินงานวิชาการ การวางแผนงานวิชาการ และการปรับปรุงและพัฒนางานวิชาการ พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับปานกลาง (r = 0.562) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการโน้มน้าวจิตใจ การมีความคิดริเริ่ม และการประสานงาน เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 34 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/194 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Chapter 4.pdf | 3.68 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy | |
Chapter 5.pdf | 3.68 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy | |
Cover.pdf | 1.79 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy | |
Reference.pdf | 8.35 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy | |
Chapter 1.pdf | 2.21 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy | |
Chapter 2.pdf | 19.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy | |
Chapter 3.pdf | 858.67 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น