กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/194
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน วิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: LEADERSHIP BEHAVIORS OF SCHOOL ADMINISTRATORS AFFECTING PARTICIPATION IN ACADEMIC MANAGEMENT OF BASIC EDUCATION COMMITTEE UNDER KRABI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โสภณ เพ็ชรพวง
อภิวัฒน์ วัชราพงษ์
คำสำคัญ: พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา
การมีส่วนร่วมในการบริหารงาน วิชาการ
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ;มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ประชากร ได้แก่ สถานศึกษา จำนวน 216 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สถานศึกษา จำนวน 140 โรงเรียน กำหนด ผู้ให้ข้อมูลเป็นประธานกรรมการสถานศึกษา 1 คน ผู้แทนผู้ปกครองนักเรียน 1 คน และผู้แทนครู ในคณะกรรมการสถานศึกษา 1 คน รวมทั้งสิ้น 420 คน โดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน สถิติทดสอบ ได้แก่ สมการถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ การประสานงาน การโน้มน้าวจิตใจ การมีความคิดริเริ่ม การให้การยอมรับนับถือ และการให้ความช่วยเหลือ การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ การดำเนินงานวิชาการ การตรวจสอบผลการดำเนินงานวิชาการ การวางแผนงานวิชาการ และการปรับปรุงและพัฒนางานวิชาการ พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับปานกลาง (r = 0.562) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการโน้มน้าวจิตใจ การมีความคิดริเริ่ม และการประสานงาน เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 34 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/194
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Education Administration: Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Chapter 4.pdf3.68 MBAdobe PDFดู/เปิด    Request a copy
Chapter 5.pdf3.68 MBAdobe PDFดู/เปิด    Request a copy
Cover.pdf1.79 MBAdobe PDFดู/เปิด    Request a copy
Reference.pdf8.35 MBAdobe PDFดู/เปิด    Request a copy
Chapter 1.pdf2.21 MBAdobe PDFดู/เปิด    Request a copy
Chapter 2.pdf19.73 MBAdobe PDFดู/เปิด    Request a copy
Chapter 3.pdf858.67 kBAdobe PDFดู/เปิด    Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น