Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/156
Title: การบริหารโดยใช้โรงเรียน เป็นฐานของสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
Other Titles: The school - based mamag ement of Schools located in edueationat region 2 , suratthani
Authors: ขุนไชยรักษ์, รัญจวนศรี
Keywords: โรงเรียน
การบริหาร
Issue Date: 2004
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบหลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของผู้บริหารสถานศึกษา ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จัดการศึกษาช่วงชั้นที 3 และช่วงชั้นที่ 4 เขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามตัวแปรสถานภาพ วุฒิการศึกษา และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 255 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ชนิดเลือกตอบ จำนวน 50 ข้อ และแบบสอบถามปบายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทีและ เอฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. หลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นมาตรฐานตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่จัดการศึกษาช่วงชั้นที่ 3 และช่วงชั้นที่ 4 เขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ในหลักการมีส่วนร่วม ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลางในหลักการกระจายอำนาจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารบุคลากร ส่วนด้านการบริหารทั่วไปอยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นที่ม่ต่อการบริหาร โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกลุ่มตัวอย่างที่มีสถานภาพต่างกัน พบว่าในหลักการมีส่วนร่วมและหลักการกระจายอำนาจทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน มีระดับความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันพบว่าในหลักการมีส่วนร่วมและหลักการกระจายอำนาจ โดยภาพรวมและรายด้านมีระดับความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และกลุ่มตัวอย่างที่มีขนาดของโรงเรียนต่างกัน พบว่า ในหลักการมีส่วนร่วมและหลักการกระจายอำนาจ โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนรายด้านพบว่า ด้านวิชาการมีระดับความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ส่วนอีก 3 ด้านมีระดับความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/156
Appears in Collections:Educational Administration: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FullText.pdf13.39 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.