Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/133
Title: การศึกษาการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาลในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: A STUDY OF WORK FLOW IN ACCORDANCE WITH THE STANDARDS OF EDUCATIONAL QUALITY ASSURANCE IN THE MUNICIPALTY SCHOOLS IN SURATTHANI PROVINCE
Authors: รุ่งแดง, สุเวช
Keywords: การประกันคุณภาพการศึกษา-วิจัย
Issue Date: 2003
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเทศบาลในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชากรที่ศึกษาคือ ผู้บริหารโรงเรียนและครูปฏิบัติการสอน จำนวน 261 คน โดยศึกษามาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในด้านปัจจัย ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 63 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ระดับการปฏิบัติงานตามาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเทศบาลในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาเป็นด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นราบข้อพบว่า ข้อที่มีการปฏิบัติสูงสุด คือ นักเรียนไม่แสวงหาผลประโยชน์จากสิ่งเสพติดให้โทษและสิ่งมอมเมา และข้อที่มีการปฏิบัติต่ำสุด คือ นักเรียนสามารถจำแนกประเภทข้อมูล เปรียบเทียบและมีความคิดรวบยอด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อของแต่ละด้าน พบว่าด้านปัจจัย ข้อที่มีการปฏิบัติสูงสุด คือ ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ส่วนข้อที่มีการปฏิบัติต่ำสุด คือ มีสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านกระบวนการ ข้อที่มีการปฏิบัติสูงสุดคือ มีการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนทุกปีการศึกษา ส่วนข้อที่มีการปฏิบัติต่ำสุด คือ มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นเทคโนโลยีและสื่อที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ด้านผลผผลิต ข้อที่มีการปฏิบัติสูงสุดคือ นักเรียนไม่แสวงหาผลประโยชน์จากสิ่งเสพติดให้โทษและสิ่งมอมเมา ส่วนข้อที่มีการปฏิบัติต่ำสุด คือ นักเรียนสามารถจำแนกประเภทข้อมูล เปรียบเทียบและมีความคิดรวบยอด
URI: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/133
ISBN: 974-306-126-6
Appears in Collections:Educational Administration: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FullText.pdf9.83 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.