กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1151
ชื่อเรื่อง: แนวปฏิบัติที่ดีในการเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้าน การสอนเนื้อหาเฉพาะวิทยาศาสตร์ชีวภาพของนักศึกษาครูยุคนิวนอร์มัล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Best Practices to Build the Pre-Service Science Teachers’ Learning Capacity in Teaching Biological Science with Specific Content in the New Normal Era
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อาทิตยา จิตร์เอื้อเฟื้อ
คำสำคัญ: แนวปฏิบัติที่ดีในการเสริมสร้างศักยภาพ
ครูยุคนิวนอร์มัล
วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
การเรียนรู้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการสอน
วันที่เผยแพร่: 23-กัน-2568
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งหาแนวปฏิบัติที่ดีในการเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการสอนเนื้อหาเฉพาะวิทยาศาสตร์ชีวภาพของนักศึกษาครูของสถาบัน การผลิตครูแห่งหนึ่งในภาคใต้ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่นักศึกษาออกแบบ บันทึกการเรียนรู้บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้และใบกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัยเพื่อนำมาสรุปเป็นแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้ ผลการศึกษาพบว่า 1) ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีเป็นพื้นฐาน สำคัญที่จะต้องส่งเสริมนักศึกษาเป็นอันดับแรก 2) การสาธิตการสอนที่บูรณาการความรู้ในเนื้อหา ผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีสำหรับการสอนวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แสดงให้เห็นขั้นตอนการปฏิบัติต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจแจ่มแจ้งและสามารถปฏิบัติตามได้3) การฝึกออกแบบและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ในหัวข้อวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่ยากต่อการเรียนรู้เป็นการเตรียมความ พร้อมก่อนสอน เนื่องจากการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เป็นงานสำคัญของครูที่แสดงถึงการทำงาน อย่างมีระบบ 4) การสอนแบบจุลภาคในห้องเรียนจำลอง ช่วยให้นักศึกษาครูได้ฝึกทักษะการสอนในรูปแบบที่ย่อส่วน ซึ่งเป็นการฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้ก่อนออกไปสู่สถานการณ์จริง 5) การสะท้อน ผลการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีสำหรับการสอน วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เป็นวิธีการช่วยให้นักศึกษามองตนและรู้จักตนเอง สามารถประเมินการสอนของ ตนเอง และพัฒนาพฤติกรรมการสอนของตนให้ดียิ่งขึ้น 6) การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้มี ความสำคัญเพื่อนำไปใช้จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยให้ นักศึกษาครูบรรลุวัตถุประสงค์ในการสอนและช่วยนักเรียนถ่ายโอนการเรียนรู้ไปสู่ความสำเร็จได้ 7) การจัดให้นักศึกษาได้ฝึกภาคปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและ เทคโนโลยีสำหรับการสอนวิทยาศาสตร์ชีวภาพในสถานการณ์จริงในโรงเรียนจะช่วยให้สามารถนำความรู้จากทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน 8) การสำรวจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่ยากในการจัดการเรียนรู้ตามการรับรู้ของนักศึกษาเพื่อนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้ในสาธิตการสอนและฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาคเป็นการช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาได้เห็นตัวอย่างการสอน พัฒนาทักษะการสอน และเพิ่มองค์ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่ยากต่อความเข้าใจ
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1151
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:DI: Research Reports

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Artitaya.pdf37.35 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น