กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1151
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorอาทิตยา จิตร์เอื้อเฟื้อen_US
dc.date.accessioned2025-10-17T08:22:07Z-
dc.date.available2025-10-17T08:22:07Z-
dc.date.issued2568-09-23-
dc.identifier.urihttp://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1151-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งหาแนวปฏิบัติที่ดีในการเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการสอนเนื้อหาเฉพาะวิทยาศาสตร์ชีวภาพของนักศึกษาครูของสถาบัน การผลิตครูแห่งหนึ่งในภาคใต้ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่นักศึกษาออกแบบ บันทึกการเรียนรู้บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้และใบกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัยเพื่อนำมาสรุปเป็นแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้ ผลการศึกษาพบว่า 1) ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีเป็นพื้นฐาน สำคัญที่จะต้องส่งเสริมนักศึกษาเป็นอันดับแรก 2) การสาธิตการสอนที่บูรณาการความรู้ในเนื้อหา ผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีสำหรับการสอนวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แสดงให้เห็นขั้นตอนการปฏิบัติต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจแจ่มแจ้งและสามารถปฏิบัติตามได้3) การฝึกออกแบบและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ในหัวข้อวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่ยากต่อการเรียนรู้เป็นการเตรียมความ พร้อมก่อนสอน เนื่องจากการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เป็นงานสำคัญของครูที่แสดงถึงการทำงาน อย่างมีระบบ 4) การสอนแบบจุลภาคในห้องเรียนจำลอง ช่วยให้นักศึกษาครูได้ฝึกทักษะการสอนในรูปแบบที่ย่อส่วน ซึ่งเป็นการฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้ก่อนออกไปสู่สถานการณ์จริง 5) การสะท้อน ผลการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีสำหรับการสอน วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เป็นวิธีการช่วยให้นักศึกษามองตนและรู้จักตนเอง สามารถประเมินการสอนของ ตนเอง และพัฒนาพฤติกรรมการสอนของตนให้ดียิ่งขึ้น 6) การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้มี ความสำคัญเพื่อนำไปใช้จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยให้ นักศึกษาครูบรรลุวัตถุประสงค์ในการสอนและช่วยนักเรียนถ่ายโอนการเรียนรู้ไปสู่ความสำเร็จได้ 7) การจัดให้นักศึกษาได้ฝึกภาคปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและ เทคโนโลยีสำหรับการสอนวิทยาศาสตร์ชีวภาพในสถานการณ์จริงในโรงเรียนจะช่วยให้สามารถนำความรู้จากทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน 8) การสำรวจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่ยากในการจัดการเรียนรู้ตามการรับรู้ของนักศึกษาเพื่อนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้ในสาธิตการสอนและฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาคเป็นการช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาได้เห็นตัวอย่างการสอน พัฒนาทักษะการสอน และเพิ่มองค์ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่ยากต่อความเข้าใจen_US
dc.description.sponsorshipThe objective of this research is to find best practices for building learning capacity to enhance the teaching abilities of pre-service teachers in the specific biological science content of a teacher preparation institution in southern Thailand. The research data was collected from the analysis of student-designed science learning plans, learning notes, post-learning notes, and activity sheets. Qualitative data is used to analyze inductive data and summarize them as best practices in learning management. The results of the study showed that: 1) Understanding technological pedagogical content knowledge (TPACK or TPCK) is a fundamental foundation that needs to be promoted by pre-service teachers first. 2) Teaching demonstrations that integrate TPACK for teaching biological sciences demonstrate practical procedures that will help pre-service teachers understand clearly and be able to follow. 3) Practicing the design of science lesson plans on difficult-to-learn biological science topics is an important task for teachers who demonstrate systematic work. 4) Micro-teaching in simulated classrooms allows pre-service teachers to practice teaching skills in a miniature format, which involves practicing learning management skills before encountering real-life situations. 5) Reflection on learning management that integrates TPACK for teaching biological sciences is a way to help pre-service teachers see themselves, evaluate their own teaching, and improve their teaching behavior. 6) Improving science lesson plans is important to effectively implement science classroom learning management that will help pre service teachers achieve teaching objectives and help students transfer learning to success. 7) Providing pre-service teachers with hands-on training and learning management that integrates TPACK for teaching biological sciences in real-life situations in schools will enable them to apply theoretical knowledge to their practices. 8) Exploring difficult biological science concepts based on pre-service teachers' perceptions to apply such concepts in teaching demonstrations and microteaching practices encourages pre-service teachers to see teach develop teaching skills, and increase their knowledge and understanding of hard-to-understand content.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีen_US
dc.subjectแนวปฏิบัติที่ดีในการเสริมสร้างศักยภาพen_US
dc.subjectครูยุคนิวนอร์มัลen_US
dc.subjectวิทยาศาสตร์ชีวภาพen_US
dc.subjectการเรียนรู้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการสอนen_US
dc.titleแนวปฏิบัติที่ดีในการเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้าน การสอนเนื้อหาเฉพาะวิทยาศาสตร์ชีวภาพของนักศึกษาครูยุคนิวนอร์มัลen_US
dc.title.alternativeBest Practices to Build the Pre-Service Science Teachers’ Learning Capacity in Teaching Biological Science with Specific Content in the New Normal Eraen_US
dc.typeResearch Reporten_US
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:DI: Research Reports

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Artitaya.pdf37.35 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น