กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1123
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นผู้เรียนรู้
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Learners Development to Strengthen Learnership
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ณัฐกานต์ แน่พิมาย
คำสำคัญ: การพัฒนาผู้เรียน
ผู้เรียนรู้
วันที่เผยแพร่: 12-กัน-2568
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
บทคัดย่อ: งานวิจัยนี ้ศึกษาถึงการพัฒนาผู ้เรียนสู ่ความเป็นผู ้เรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ.2561 ที่มุ่งเน้นให้ผู เรียนมีคุณลักษณะของผู้เรียนรู ้การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research: PAR) โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษา คือ 1. เพื่อสำรวจสภาพการเป็นผู้เรียนรู้ของผู้เรียน 2. เพื่อวิเคราะห์รูปแบบของการพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นผู้เรียนรู้ และ 3. เพื่อหาแนวทางการพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นผู้เรียนรู้ ผลการศึกษา พบว่า มาตรฐานการศึกษาของชาติจะนำสู่การปฏิบัติที่เกิดผลโดยผู้เรียนเกิดการพัฒนาตามลักษณะที่กำหนดได้นั ้น ผู ้เกี ่ยวข้องทุกส่วนต้องมีส่วนร่วมมิใช่เพียงบุคลากรทางการศึกษา ผู ้บริหารการศึกษาและครูผู้สอน แต่เครือข่ายสำคัญที่ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาผู ้เรียน คือ ผู ้ปกครอง ชุมชน สถานประกอบการที ่มีภารกิจสำคัญร่วมกับโรงเรียนในการจัดสถานการณ์ในการปฏิบัติงานจริง หรือเปิดโอกาสให้นำความรู ้ที ่เรียนรู ้ไปใช้ในสถานการณ์จริงเพื ่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู ้ การพัฒนาผู ้เรียนให้เกิดผลการเรียนรู ้ร่วมกันข้างต้นจำเป็นต้องมีสื ่อ ช่องทางที ่หลากหลาย เข้าถึงง่าย มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีการปฏิบัติการเพื่อเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง ในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะผู้เรียนรู้ตามที่กำหนดไว้นั้น หลักสูตรและการนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติผ่านการจัดการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญยิ่งแต่ผู้ปฏิบัติการเพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาคุณลักษณะดังกล่าวก็มีความสำคัญไม่น้อยกว่ากัน การ จัดสื่อ แหล่งเรียนรู้ และเครือข่ายการเรียนรู้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเรียนรู้ในโลกยุคใหม่
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1123
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:DI: Research Reports

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Nattakarn.pdf13.12 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น