กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/933
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานของครู โรงเรียนวัดบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Teacher development in research based learning instruction of wat ban song school, wiang sa , surattani, under surattani primary educational service area office 3 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ณัฐพร นิลโกสีย์ ชูศักดิ์ เอกเพชร นัฎจรี เจริญสุข |
คำสำคัญ: | การพัฒนาครู การจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน |
วันที่เผยแพร่: | 28-เมษ-2565 |
สำนักพิมพ์: | การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต |
แหล่งอ้างอิง: | สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอน โดยใช้วิจัยเป็นฐานของครู โรงเรียน วัดบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 2) เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้วิจัยเป็นฐานของครู โรงเรียนวัดบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 และ 3) เพื่อประเมินผลการพัฒนาครูในการจัดการ เรียนการสอน โดยใช้วิจัยเป็นฐานของครู และศึกษาความพึงพอใจของครู ต่อการพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ วิจัยเป็นฐานของครู โรงเรียนวัดบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 3 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ครูผู้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 18 คน โดยเลือกแบบเจาะจง การวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติการ ขั้นการสังเกตการณ์ และขั้นการสะท้อนกลับ เก็บรวบรวมข้อมูล โดยแบบสัมภาษณ์สภาพการจัดการเรียน การสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานจากผู้บริหารและจากครูผู้สอน จำนวน 2 ฉบับ แบบสังเกตจำนวน 1 ฉบับ เอกสารประกอบการ ประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน ของครูโรงเรียนวัดบ้านส้อง จำนวน 1 เล่ม แบบประเมินพฤติกรรม และแบบประเมินการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน จำนวน 1 ฉบับ และแบบประเมิน ความพึงพอใจของครูต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานของครูโรงเรียนวัดบ้านส้อง จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา จัดหมวดหมู่ของเนื้อหาและนำมาเสนอโดยความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน พบว่า ครูส่วนใหญ่ใช้วิธีการสอนที่ยึดครูเป็นศูนย์กลาง คือการสอนแบบบรรยาย การอธิบาย การบอก แล้วให้นักเรียนทำโจทย์ หรือ แบบฝึกหัด นักเรียนขาดทักษะในการใฝ่เรียนรู้ และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สาเหตุหนึ่งเกิดจากการที่ครูขาดความรู้ ความเข้าใจในวิธีการสอนโดยใช้ วิจัยเป็นฐาน ทั้งนี้ ผู้บริหารและครูมีความต้องการพัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน ให้เข้าใจวิธีการและ กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน และแนวทางในการเขียนแผนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็น ฐาน การวัดและประเมินผล และนำการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานมาสอนในทุกสาระวิชา 2) ผลการพัฒนาครู ในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานของครู โรงเรียนวัดบ้านส้อง จากการปฏิบัติจริงหลังผ่านการประชุมเชิง ปฏิบัติการ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ พบว่า คะแนนทดสอบหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนการ ประชุมเชิงปฏิบัติการ และด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้จากการประเมิน พบว่า วงรอบที่ 2 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมสูงก ว่า วงรอบที่ 1 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานของครู พบว่า โดยรวมครูมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานอยู่ในระดับมาก |
รายละเอียด: | การค้นคว้าอิสระนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
URI: | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/933 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
is_edm_65Nattaphon.pdf | 1.15 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น