กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/804
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ ของโรงเรียนปะทิววิทยา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Teacher Development in Learning Management Focusing on Critical Thinking in Pathiuwittaya School under The Secondary Educational Service Area Office Suratthani Chumphon
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรรณพลอย แจ้งเพชร
บรรจง เจริญสุข
สถาพร สังข์ขาวสุทธิรักษ์
คำสำคัญ: การพัฒนาครู
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: บัณฑิตวิทยาลัย
แหล่งอ้างอิง: การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพในการจัดการเรียนรู้ของครู ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ 2) เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ 3) เพื่อประเมินผลการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการตามแนวคิดของเคมมิสและแม็คแทกการ์ท ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนผล ดาเนินการ 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูโรงเรียน ปะทิววิทยา ในปีการศึกษา 2563 จานวน 8 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบประเมินทักษะ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการสังเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ ของครูโรงเรียนปะทิววิทยายังไม่ได้รับพัฒนาอย่างจริงจัง ผู้รับผิดชอบยังไม่ค่อยให้ความสาคัญ ขาดการสังเกตและติดตามผลอย่างต่อเนื่องครูส่วนใหญ่ยังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเดิม ส่งผลให้ผู้เรียนไม่สนใจการเรียน 2) การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะ การคิดวิเคราะห์ โรงเรียนปะทิววิทยา ดาเนินการโดยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ฝึกปฏิบัติการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ การนาแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ สังเกตและติดตามผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูในชั้นเรียน 3) ผลการประเมินการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ของโรงเรียน ปะทิววิทยา พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการสูงขึ้น ครูมีทักษะใน การจัดการเรียนการสอน และมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/804
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Education Administration: Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
wanploy is64.pdf1.11 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น