กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/630
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจ ในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: THE RELATIONSHIP BETWEEN LEADERSHIP BEHAVIOR OF SCHOOL ADMINISTRATORS AND MOTIVATION IN THE PERFORMANCE OF TEACHERS IN SCHOOLS UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 11, IN SURAT THANI PROVINCE
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชูศักดิ์ เอกเพชร
สมคิด นาคขวัญ
จรัส แก้วมณี
คำสำคัญ: พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหาร
แรงจูงใจในการทำงานของครู
วันที่เผยแพร่: 2561
บทคัดย่อ: ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นบุคคลที่มีความสำคัญที่สุดในการทำหน้าที่ในการบริหารงานเพื่อให้สถานศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ ในการคัดเลือกผู้บริหารสถานศึกษานั้นก็มีปัญหาหลังจากที่ได้รับการคัดเลือกพอสมควร จึงจำเป็นที่ต้องคัดเลือกผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถและมีพฤติกรรมที่เหมาะสมในทุกด้านเพื่อให้ครูมีแรงจูงใจในการปฏิบัติงานที่ดี การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษาระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชากร ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 2,699 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 337 คน โดยการสุ่มแบบอย่างง่าย การเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถาม พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาและแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.848 และ 0.850 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านผู้บริหารสถานศึกษามีพฤติกรรมที่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการให้ความช่วยเหลือ ด้านการโน้มน้าวจิตใจ ด้านการให้การยอมรับนับถือ ด้านการประสานงาน ด้านการเข้าสังคมได้ดี ด้านการรู้จักปรับปรุงแก้ไข และด้านการมีความคิดริเริ่ม ตามลำดับ แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ด้านการได้รับการยอมรับนับถือ ด้านลักษณะของงานที่ปฏิบัติ ด้านความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน ด้านนโยบายและการบริหาร ด้านเงินเดือนและผลประโยชน์เกื้อกูล ด้านความรับผิดชอบ ด้านการปกครองบังคับบัญชาและด้านความสำเร็จของงาน ตามลำดับ ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลาง (r = 0.581**) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย ควรกำหนดนโยบายที่ชัดเจนในการอบรม พัฒนาคุณภาพของผู้บริหารสถานศึกษาพร้อมทั้งนโยบายในการจัดอบรมเทคนิคการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/630
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Education Administration: Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
01 Cover-jarat.pdf2.06 MBAdobe PDFดู/เปิด
02 Chapter 1-jarat.pdf1.52 MBAdobe PDFดู/เปิด
03 Chapter 2-jarat.pdf17.56 MBAdobe PDFดู/เปิด
04 Chapter 3-jarat.pdf769.6 kBAdobe PDFดู/เปิด
05 Chapter 4-jarat.pdf3.55 MBAdobe PDFดู/เปิด
06 Chapter 5-jarat.pdf3.16 MBAdobe PDFดู/เปิด
07 Reference-jarat.pdf8.46 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น