Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/592
Title: การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
Other Titles: A STUDY OF THE ACADEMIC ACHIEVEMENT AND PROBLEM-SOLVING ABILITY IN PHYSICS ON THE NEWTON’S LAWS OF MOTION USING PROBLEM-BASED LEARNING FOR MATTAYOMSUKSA 4 STUDENTS
Authors: ชำนาญ, สันติชูชัย
Keywords: ฟิสิกส์
กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Issue Date: 2015
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดปฏิบัติการวิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ให้มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และดัชนีประสิทธิผลเป็นไปตามเกณฑ์ 0.50 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาฟิสิกส์ สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้ไขปัญหา ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาฟิสิกส์ สาระการเรียนเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง กฎการ เคลื่อนที่ของนิวตัน โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคลองฉนวนวิทยา อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียน โดยใช้ปัญหาเป็นฐานวิชาฟิสิกส์ เรื่อง กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน 2) ชุดปฏิบัติการฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 4) แบบทดสอบวัด ความสามารถในการแก้ปัญหา โดยใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบทีสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่สัมพันธ์กัน ผลการวิจัยพบว่า ชุดปฏิบัติการฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 83.67/82.08 และค่าดัชนีประสิทธิผล 0.62 ซึ่ง เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และความสามารถในการแก้ปัญหาของ นักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
URI: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/592
Appears in Collections:EDU: Research Reports



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.