Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/166
Title: การจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อใหม่
Other Titles: Learning Management with New Medias
Authors: แซ่กวั่ง, อมรรัตน์
Keywords: สื่อการสอน
สื่อใหม่
สื่อโซเชียลมีเดีย
การสอนยุคใหม่
การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21
Issue Date: 2016
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Abstract: เส้นทางครูจาก “ยุคเก่า” สู่ “ยุคใหม่” ในการพัฒนาการเรียนการสอนของครู ที่กำลังผลักดันให้เป็นชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ เป็นเส้นทางพัฒนาการสอนในยุค การเปลี่ยนแปลง สู่ยุคศตวรรษที่ 21 ที่ต้องใช้ทักษะการเรียนรู้ ทักษะชีวิต และทักษะ ICT ครูจะต้องพัฒนาตนเองอย่างสมํ่าเสมอ เพื่อให้มีคุณภาพ มีความสามารถ เหมาะกับการ เป็นครูยุคใหม่ สื่อการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญที่มีบทบาทสำคัญในการจัดการเรียนรู้ เนื่องจากเป็นตัวกลางที่ช่วยให้การสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้เรียนเข้าใจ ความหมายในเนื้อหาบทเรียนได้ตรงตามที่ผู้สอนต้องการ บทบาทของครูไทยในศตวรรษ ที่ 21 จึงต้องเปลี่ยนแปลง งานสำคัญของครู คือ การช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ คือ มีความรู้และมีทักษะตามที่หลักสูตรวางไว้ ซึ่งได้มีการกำหนดให้เป็นยุทธศาสตร์การ ทำงานเพื่อการจัดการศึกษาเรียนรู้ในยุคใหม่นี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และการพัฒนา สื่อการเรียนการสอนในรูปแบบมัลติมิเดียเพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านระบบเครือข่าย คอมพิวเตอร์ก็มีความจำเป็นมากขึ้นต่อการให้บริการการศึกษาผ่านอินเทอร์เน็ต หรือ เรียกว่าอีเลิร์นนิ่ง (e - learning) โดยมีการพัฒนาสื่อใหม่ (New Media) ให้เป็นช่องทาง เทคโนโลยีการสื่อสารหรืออินเทอร์เน็ต และการพัฒนาสื่อทางสังคม (Social Media) เป็นเครื่องมือที่นำมาใช้ในเชิงบูรณาการของเนื้อหาผ่านการถ่ายทอดจากการเขียนและการ ส่งผ่านข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์หรือเว็บเพจ สื่อประเภทดังกล่าวสามารถนำมาใช้ในการเรียน การสอนของครูได้หลากหลายรูปแบบ วิวัฒนาการของสื่อทางการศึกษาจากอดีต สู่ปัจจุบัน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนารูปแบบไปอย่างรวดเร็ว ล้วนมีคุณค่าแก่การปรับใช้ ในวงการศึกษาให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ทางสังคมในปัจจุบัน
URI: http://e-journal.sru.ac.th/index.php/jhsc/article/view/390
http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/166
Appears in Collections:HUMAN: Journal Articles

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FullText.pdf157.02 kBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.