กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1119
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม Augmented reality (AR) เรื่อง การให้ยาในเด็กสำหรับนักศึกษาพยาบาล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of Augmented Reality (AR) on Pediatric Medication Administration for Nursing Student.
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กชณิภา ผลพฤกษ์
คำสำคัญ: การพัฒนาสื่อเทคโนโลยี
AR
การให้ยาในเด็ก
วันที่เผยแพร่: 8-กัน-2568
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาสื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับนักศึกษา 2) ศึกษาประสิทธิผลของการให้ความรู้เรื่องการให้ยาในเด็กผ่านสื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมของนักศึกษาพยาบาล และ3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้สื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมของนักศึกษาพยาบาล นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ภาคการศึกษา 3/2565 ที่ลงทะเบียนรายวิชา ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น (NURNS 24) จำนวน 70 คน การสอนแบบปกติร่วมกับสื่อเทคโนโลยีความจริงเสริม Augmented reality (AR) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) สื่อการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมการให้ยาในเด็ก 2) แบบประเมินความรู้และทักษะการให้ยา และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้สื่อการใช้สื่อความเป็นจริงเสริมผลการวิจัยพบว่า หลังการสอนโดยผู้สอนร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยทักษะการใช้ยาเพิ่มขึ้นทั้ง 3 ทักษะ โดยเมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยมาตรฐาน พบว่าทักษะการให้ยาทางปากมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากที่สุดร้อยละ 4.77 คะแนน ทักษะที่มีคะแนน มาตรฐานเฉลี่ยเพิ่มขึ้นน้อยที่สุด ได้แก่ ทักษะการบริหารยา small dose ทางหลอดเลือดดำ มีคะแนนมาตรฐานเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.23 หลังการสอนโดยผู้สอนร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนทักษะการบริหารยาทางปาก การพ่นยา และการบริหารยา small dose สูงขึ้นกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p < 0.001 และ ความพึงพอใจต่อการใช้สื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับดี (x̄= 4.41., SD=0.69) เมื่อ พิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีจำนวน 2 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุดเท่ากัน คือ นักศึกษาสามารถทบทวนบทเรียนด้วยตนเอง (x̄= 4.46, SD=0.61) และหลังดูสื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม ทำให้นักศึกษามีความมั่นใจในปฏิบัติงานเพิ่มมากขึ้น (x̄= 4.46, SD=0.70) การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมที่หลากหลายในการเตรียมความพร้อมก่อนการขึ้นฝึกปฏิบัติงานแก่นักศึกษา และนําสื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม ไปทดลองศึกษาประสิทธิผลกับนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในวิทยาลัยพยาบาลหรือมหาวิทยาลัยอื่น จะสามารถได้ข้อสรุปผลการศึกษากว้างขวางมากยิ่งขึ้น
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1119
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Reports

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Kodchanipa.pdf10.39 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น