กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1075
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎร ของสำนักทะเบียนท้องถิ่น เทศบาลตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of Service Efficiency in Civil Registration Services at the Local Registration Office of Thong Nian Subdistrict Municipality, Khanom District, Nakhon Si Thammarat Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: โศภิชา ลิ้มสุวรรณ
วาสนา จาตุรัตน์
สุพัฒพงศ์ แย้มอิ่ม
คำสำคัญ: การพัฒนาประสิทธิภาพ
การให้บริการ
งานทะเบียนราษฎร
วันที่เผยแพร่: 19-กัน-2567
สำนักพิมพ์: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
แหล่งอ้างอิง: บทความ, การค้นคว้าอิสระนิติศาสตรมหาบัณฑิต
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับประสิทธิภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎร 2) วิเคราะห์องค์ประกอบประสิทธิภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎร และ 3) เสนอแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช กำหนดรูปแบบการวิจัยเป็นแบบผสมผสาน การวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล กำหนดกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนในเขตเทศบาลตำบลท้องเนียนโดยใช้สูตรทาโร่ยามาเน่จำนวน 375 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์องค์ประกอบ การวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และตัวแทนประชาชน จำนวน 8 คน วิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยโดยการสังเคราะห์และตีความหาข้อสรุปเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการตอบสนองความต้องการและความรวดเร็ว ด้านความคุ้มค่า ด้านความเสมอภาคและเป็นธรรม และด้านความทั่วถึง 2) การวิเคราะห์องค์ประกอบประสิทธิภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรพบว่า ความเหมาะสมของกลุ่มตัวอย่าง KMO=0.849 และค่า Bartlett’s Test มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 หมายความว่าตัวแปรนำไปวิเคราะห์องค์ประกอบได้ และสามารถสังเคราะห์ออกมาเป็น 5 องค์ประกอบ ดังนี้ ด้านบุคลากรและการให้บริการ ด้านเทคโนโลยีและความรู้ ด้านความชัดเจนและการบริหารงาน ด้านการพัฒนาและปรับปรุง และด้านการตอบสนองและการรับฟัง และ 3) แนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎร ได้ค้นพบองค์ความรู้ใหม่ที่สอดคล้องกับองค์ประกอบประสิทธิภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรประกอบด้วย การจัดทำขั้นตอนและคู่มือในการให้บริการ การพัฒนาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกระบวนการทำงาน การสร้างจิตสำนึกและมีความรับผิดชอบ ในการให้บริการ การประเมินความพึงพอใจและปรับปรุงกระบวนการให้บริการ การอบรมพัฒนาความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับงานทะเบียน การอำนวยความสะดวกและสถานที่บริการที่เหมาะสมเพื่อนำไปสู่การยกระดับการให้บริการ ที่มีความทันสมัย ไม่เกิดความซับซ้อนการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จและตอบสนองความต้องการของประชาชน
รายละเอียด: การค้นคว้าอิสระรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1075
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Politics and Government : Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
is67 Sopicha_POL.pdfบทความ, Sopicha824.46 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น