กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1043
ชื่อเรื่อง: แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนของเทศบาลตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Guidelines for Development the Quality of life for people in the municipality of Thong Nian Subdistrict, Khanom District, Nakhon Si Thammarat Province.
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศิวพร ศรชัย
วาสนา จาตุรัตน์
ชนัญชิดา ทิพย์ญาณ
คำสำคัญ: การพัฒนาคุณภาพชีวิต
แนวทางการพัฒนา
เทศบาลตำบล
วันที่เผยแพร่: 15-พฤศ-2566
สำนักพิมพ์: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
แหล่งอ้างอิง: บทความ, การค้นคว้าอิสระรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครอง
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน 2) เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของประชาชนจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นการวิธีวิจัยแบบผสานวิธี กำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 382 คน ใช้วิธีการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกในการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจากนายกเทศมนตรี ปลัดเทศบาล นักพัฒนาชุมชนในเทศบาล และผู้ใหญ่บ้านทั้ง 8 หมู่บ้าน จำนวนทั้งหมด 11 คน วิเคราะห์ข้อมูลวิจัยโดยการตีความหาข้อสรุปเนื้อหา ผลวิจัยพบว่า 1) ระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายได้ พบว่า อยู่ในระดับมากจำนวน 5 ด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านการศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี ด้านความสงบและความปลอดภัย ด้านการศึกษา สาธารณสุข สวัสดิการสังคม ด้านเศรษฐกิจ ส่วนด้านระบบโครงสร้างพื้นฐาน อยู่ในระดับปานกลาง 2) ผลการเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของประชาชน จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคล พบว่า ประชาชนที่มีอาชีพต่างกัน มีคุณภาพชีวิตแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนเพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือนต่างกัน มีคุณภาพชีวิตไม่แตกต่างกัน และ 3) แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านระบบโครงสร้างพื้นฐาน ควรมีการลงมาสำรวจและจัดการให้ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ๆ ของทุกหมู่บ้านอยู่ในรูปแบบเดียวกันเพื่อความเท่าเทียมกันของประชาชน ด้านเศรษฐกิจ ควรมีการแนะนำและส่งเสริมให้ประชาชนมีอาชีพเป็นของตัวเองเป็นหลัก ด้านการศึกษา สาธารณสุข สวัสดิการสังคม ควรมีเรื่องของสวัสดิการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง สิ่งอำนวยความสะดวกในการศึกษาหาความรู้เพื่อให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้านความสงบและความปลอดภัย ควรสร้างจิตสำนึกให้กับเยาวชน ซึ่งควรเริ่มตั้งแต่ครอบครัวเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่ส่วนรวม ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควรส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์และการช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้ และ ด้านการศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี ควรส่งเสริมให้เยาวชนหันมาสนใจในเรื่องเหล่านี้ให้มากขึ้น
รายละเอียด: บทความ, การค้นคว้าอิสระรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1043
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Politics and Government : Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
is_POL66 Sivaporn.pdfบทความ, การค้นคว้าอิสระรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี1.39 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น