กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1024
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจซื้อกาแฟสำเร็จรูปชนิดซอง ในจังหวัดชุมพร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The relationship between marketing mix and instant coffee consumers purchasing decision in Chumphon province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปฐมาวดี บริสุทธิ์ วรรณวิชณีย์ ทองอินทราช |
คำสำคัญ: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจซื้อ กาแฟสำเร็จรูปชนิดซอง |
วันที่เผยแพร่: | 9-สิง-2566 |
สำนักพิมพ์: | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี |
แหล่งอ้างอิง: | บทความ, การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
บทคัดย่อ: | วิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาส่วนประสมทางการตลาดของกาแฟสำเร็จรูปชนิดซอง 2) ศึกษาการตัดสินใจซื้อกาแฟสำเร็จรูปชนิดซอง และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจซื้อกาแฟสำเร็จรูปชนิดซองในจังหวัดชุมพร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริโภคที่เคยซื้อกาแฟสำเร็จรูปชนิดซองในจังหวัดชุมพร กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 385 คน โดยใช้สูตรคำนวณแบบไม่ทราบจำนวนประชากรของคอแครน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 สุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้ความน่าจะเป็น ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก เครื่องมือวิจัยคือแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 คุณภาพด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.83 - 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ทุกด้านมีความสำคัญในระดับมากที่สุดต่อการตัดสินใจซื้อกาแฟสำเร็จรูปชนิดซองในจังหวัดชุมพร เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์มีค่าเฉลี่ยความสำคัญระดับมากที่สุดต่อการตัดสินใจซื้อกาแฟสำเร็จรูปชนิดซองในจังหวัดชุมพร 2) การตัดสินใจซื้อกาแฟสำเร็จรูปชนิดซองในจังหวัดชุมพรทุกด้านมีค่าความสำคัญในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การรับรู้ถึงความต้องการมีค่าเฉลี่ยความสำคัญอยู่ในระดับมากที่สุด ต่อการตัดสินใจซื้อกาแฟสำเร็จรูปชนิดซองในจังหวัดชุมพร 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้งด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์ทางบวกต่อการตัดสินใจซื้อกาแฟสำเร็จรูปในจังหวัดชุมพรที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 สำหรับข้อเสนอแนะ จากการวิจัยในการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาด ผลิตภัณฑ์กาแฟสำเร็จรูปชนิดซอง คือ ควรพัฒนาบรรจุภัณฑ์ กำหนดราคาให้เหมาะสมตามคุณภาพเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้ ปรับปรุงการจำหน่ายสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น ควรโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ และจัดให้มีการทดลองสินค้า เพื่อกระตุ้นผู้บริโภคให้นำไปสู่การตัดสินใจซื้อกาแฟสำเร็จรูปชนิดซอง |
รายละเอียด: | บทความ, การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี |
URI: | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1024 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Business Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
is_MBA66 patthamawadee.pdf | บทความ, กรค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี | 132.46 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น