กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/793
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดสมัยสุวรรณ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Teacher Development for Learning Management in the 21st Century of Watsamaisuwan School under Suratthani Primary Educational Service Area Office 3 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กมลพร เพชรกาฬ ญาณิศา บุญจิตร์ โสภณ เพ็ชรพวง |
คำสำคัญ: | การพัฒนาครู การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | บัณฑิตวิทยาลัย |
แหล่งอ้างอิง: | การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู 2) เพื่อพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และ 3) เพื่อประเมินผลการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการตามแนวคิดของ เคมมิสและแม็คแทกการ์ด ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนผล ดาเนินการ 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูโรงเรียนวัดสมัยสุวรรณ จานวน 12 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบประเมินทักษะ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการสังเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนวัดสมัยสุวรรณ ยังไม่ได้รับพัฒนาอย่างจริงจัง ผู้รับผิดชอบยังไม่ค่อยให้ความสาคัญ ขาดการนิเทศติดตามผลอย่างต่อเนื่อง การใช้สื่อและเทคโนโลยีมีน้อย ครูส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับพัฒนาทาให้ขาดทักษะการจัดการเรียนรู้ที่ทันสมัย ส่งผลให้นักเรียนไม่สนใจการเรียน และการบริหารจัดการชั้นเรียนทาได้ยาก 2) การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนวัดสมัยสุวรรณ ดาเนินการโดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ฝึกปฏิบัติการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การนาแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ และนิเทศติดตามผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูในชั้นเรียน 3) ผลการประเมินการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดสมัยสุวรรณ พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการสูงขึ้น ครูมีทักษะในการจัดการเรียนการสอน และมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด |
URI: | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/793 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
kamonporn_IS_med64.pdf | 982.34 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น