กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/775
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | ประทีป เนตรพุกกณะ | en_US |
dc.contributor.author | สถาพร สงข์ขาวสุทธิรักษ์ | en_US |
dc.contributor.author | ชูศักดิ์ เอกเพชร | en_US |
dc.date.accessioned | 2020-06-15T06:13:52Z | - |
dc.date.available | 2020-06-15T06:13:52Z | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.citation | การค้นคว้าอิสระ | en_US |
dc.identifier.uri | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/775 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการออกกลางคันของนักเรียนโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา 2) พัฒนาการดาเนินงานการแก้ปัญหาการออกกลางคันของนักเรียนโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา 3) ประเมินผลการพัฒนาดาเนินงานการแก้ปัญหาการออกกลางคันของนักเรียนโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา และประเมินความพึงพอใจของครูที่ปรึกษาในการพัฒนาการดาเนินงานการแก้ปัญหาการออกกลางคันของนักเรียนโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตผล และการสะท้อนผล ดาเนินการ 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมายการวิจัย ได้แก่ ครูประจาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเกาะพะงันศึกษา ปีการศึกษา 2562 จานวน 37 คน แนวทางที่ใช้ในการพัฒนา คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการและการดาเนินงานการแก้ปัญหาการออกกลางคัน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน นาเสนอผลในเชิงบรรยายและพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหาการออกกลางคันของนักเรียนโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา จากการวิเคราะห์นักเรียนมีแนวโน้มออกกลางคัน จากสาเหตุด้านตัวนักเรียนมากที่สุด รองลงมาด้านครอบครัว ด้านโรงเรียน การดาเนินงานขาดความชัดเจนในการบริหารงาน ครูที่ปรึกษาขาดประสบการณ์ ขาดการส่งตัว ขาดการติดตามนักเรียนรายบุคคล และขาดการประสานงานร่วมกับเครือข่าย 2) การพัฒนาการดาเนินงานการแก้ปัญหาด้วย การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พัฒนาครูที่ปรึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่การดูแลช่วยเหลือนักเรียน บริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่วมกับหน่วยงานภายนอก การดาเนินงานส่งเสริมนักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน และติดตามนักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคัน ได้ใช้กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการและการดาเนินงานการแก้ปัญหาการออกกลางคัน 3) ครูที่ปรึกษามีความรู้ความเข้าใจหลังอบรมสูงขึ้น ทาให้การพัฒนาการดาเนินงานการแก้ปัญหาการออกกลางคันของนักเรียนโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา ประสบความสาเร็จในการดาเนินงาน คือครูที่ปรึกษามีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน มีความรู้ มีความมั่นใจในการปฏิบัติงาน มีการประสานงานกับเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการติดตามแก้ปัญหานักเรียนกลุ่มเสี่ยงต่อการออกกลางคัน ให้สามารถศึกษาต่อจนจบหลักสูตรต่อไป | en_US |
dc.description.sponsorship | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.publisher | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.subject | การออกกลางคัน | en_US |
dc.subject | ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน | en_US |
dc.subject | โรงเรียนเกาะพะงันศึกษา | en_US |
dc.title | การพัฒนาการดาเนินงานการแก้ปัญหาการออกกลางคันของนักเรียน โรงเรียนเกาะพะงันศึกษา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 | en_US |
dc.title.alternative | A DEVELOPMENT OF DROPOUT PREVENTION OPERATION OF STUDENTS AT KOHPHANGANSUKSA SCHOOL UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 11 | en_US |
dc.type | Article | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Pratheep2020.pdf | 476.03 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น