กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/762
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | ชลันพร สังข์สิงห์ | en_US |
dc.contributor.author | ญาณิศา บุญจิตร์ | en_US |
dc.contributor.author | บรรจง เจริญสุข | en_US |
dc.date.accessioned | 2020-03-31T06:50:41Z | - |
dc.date.available | 2020-03-31T06:50:41Z | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.citation | การค้นคว้าอิสระ | en_US |
dc.identifier.uri | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/762 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาของครูผู้ดูแลเด็กในด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย 2) พัฒนาครูผู้ดูแลเด็ก 3) ศึกษาผลการพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนผล กลุ่มเป้าหมายการวิจัย คือ ครูผู้ดูแลเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในสังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลสมอทอง จำนวน 5 คน แนวทางที่ใช้ในการพัฒนาครูผู้ดูแลเด็ก คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศภายใน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอผลในเชิงบรรยายและพรรณนาวิเคราะห์ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัญหาของครูผู้ดูแลเด็กในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสมอทอง อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า ครูผู้ดูแลเด็กส่วนใหญ่ไม่ได้จบตรงเอกปฐมวัย จึงขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และการเขียนแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ถูกต้อง และครูผู้ดูแลเด็กไม่ได้รับการพัฒนาตนเองด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ ทำให้เกิดปัญหาในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยของครูผู้ดูแลเด็ก ทำให้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร 2) การพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ในวงรอบที่ 1 ใช้วิธีการคือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้นแบบ และการนิเทศภายใน เพื่อติดตามประเมินผล ทั้งนี้ครูสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แล้วนำไปปฏิบัติจริงกับเด็กปฐมวัย และในวงรอบที่ 2 ดำเนินการพัฒนาครู โดยใช้แนวทางการนิเทศภายใน พบว่า ครูสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และการเขียนแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ทำให้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 3) การศึกษาผลการพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งสะท้อนผลได้จากการที่ครูนำความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศภายใน ไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อีกทั้งจากการประเมินผลการสังเกตพฤติกรรม พบว่า หลังจากที่ครูผู้ดูแลเด็กเข้ารับการพัฒนาตนเอง ทำให้สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ถูกต้อง และนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ส่งผลให้เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด | en_US |
dc.description.sponsorship | ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารศึกษา | en_US |
dc.publisher | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.subject | การพัฒนาครูผู้ดูแลเด็ก | en_US |
dc.subject | การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย | en_US |
dc.title | การพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสมอทอง อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.title.alternative | Development of Child Care Teachers in Learning Experience Management for Early Childhood Learners at the Child Development Center under Samorthong Subdistrict Administration Organization,Thachana,Surat Thani | en_US |
dc.type | Article | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Chalunporn.pdf | 374.6 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น