กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/650
ชื่อเรื่อง: | ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | STRATEGIC LEADERSHIP OF SCHOOL ADMINISTRATORS AS PERCEIVED BY TEACHERS UNDER SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 11 IN SURAT THANI PROVINCE |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สมคิด นาคขวัญ ชูศักดิ์ เอกเพชร ซาฝีน๊ะ แอหลัง |
คำสำคัญ: | ภาวะผู้นำ ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ ผู้บริหารสถานศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี |
บทคัดย่อ: | ผลการจัดการศึกษาโดยรวมของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี คุณภาพของผู้เรียนยังไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง สาเหตุมาจากคุณภาพครู กระบวนการจัดการเรียนรู้ การส่งเสริมสนับสนุน การนิเทศ กำกับ ติดตาม ส่วนหนึ่งต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งผู้บริหารสถานศึกษาต้องดำเนินการพัฒนาให้ได้คุณภาพ วัตถุประสงค์การวิจัย คือ ศึกษาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู 2,368 คน กลุ่มตัวอย่างได้มา โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย 350 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ ได้แก่ การทดสอบที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมและรายด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านวัฒนธรรมขององค์กร ด้านการกำหนดกลยุทธ์ขององค์กร ด้านการควบคุมและประเมินผลกลยุทธ์ ด้านการกำหนดทิศทางขององค์กร และด้านการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ ตามลำดับ ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ ของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามเพศ ประสบการณ์ในการทำงาน และตามขนาดโรงเรียน โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ดังนั้นผู้บริหารสถานศึกษา ควรตั้งคณะทำงานเพื่อการวางแผนและกำหนดกลยุทธ์ โดยมีบทบาทหน้าที่ในการกำกับ ติดตาม ประเมินผลงานตามทิศทางที่ได้กำหนดไว้ โดยต้องร่วมมือกันทุกฝ่ายในการบริหารการศึกษาให้เป็นไปตามกลยุทธ์ที่ได้วางไว้ |
URI: | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/650 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
00 Cover_Safeenah.pdf | 313.32 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
02 Abstract_Safeenah.pdf | 174.05 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
03 Content_Safeenah.pdf | 747.94 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
04 Chapter 1_Safeenah.pdf | 1.27 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
05 Chapter 2_Safeenah.pdf | 9.56 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
06 Chapter 3_Safeenah.pdf | 817.93 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
07 Chapter 4_Safeenah.pdf | 2.27 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
08 Chapter 5_Safeenah.pdf | 1.67 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
10 Appendix_Safeenah.pdf | 8.17 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
09 Reference_Safeenah.pdf | 927.39 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น