กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/633
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorชูศักดิ์ เอกเพชร-
dc.contributor.advisorสมคิด นาคขวัญ-
dc.contributor.advisor-
dc.contributor.authorปรัชญา กาดีโลนen_US
dc.date.accessioned2019-06-18T03:19:05Z-
dc.date.available2019-06-18T03:19:05Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://ir.sru.ac.th/handle/123456789/633-
dc.description.abstractการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษายัง ไม่สามารถทำให้เกิดผลในทางปฏิบัติเท่าที่ควร ผู้บริหารสถานศึกษาและครูบางส่วนยังขาดความเข้าใจในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ตามการรับรู้ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ประชากรที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ครูจำนวน 1,425 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการกำหนดสัดส่วนเป็นขนาดโรงเรียนแล้วสุ่มอย่างง่าย จำนวน 586 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 และ 0.84 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ ได้แก่ การทดสอบที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการสร้างและการพัฒนาหลักสูตร ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการใช้สื่อการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการประเมินผลการเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ตามลำดับ และผลการเปรียบเทียบ พบว่า ครูที่มีวุฒิการศึกษาและครูที่มีประสบการณ์การสอนต่างกัน โดยภาพรวมและรายด้ายด้านพบว่าไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยครูผู้สอนที่สอนในสถานศึกษาขนาดกลาง มีการส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ตามการรับรู้ของครูในสถานศึกษามากกว่าครูที่สอนในสถานศึกษาขนาดใหญ่ และน้อยกว่าครูที่สอนในสถานศึกษาขนาดเล็ก ดังนั้นควรมีการส่งเสริมให้ผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาขนาดเล็กและสถานศึกษาขนาดใหญ่ส่งเสริมให้ครูผู้สอนใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัด การเรียนรู้ เพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย และสามารถพัฒนาคุณภาพด้านการศึกษาของผู้เรียนen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีen_US
dc.subjectบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาen_US
dc.subjectภูมิปัญญาท้องถิ่นen_US
dc.subjectการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้en_US
dc.titleบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการ จัดการเรียนรู้ ตามการรับรู้ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1en_US
dc.title.alternativeTHE ROLE OF SCHOOL ADMINISTRATORS IN PROMOTING THE USE OF LOCAL WISDOM TO LEARNING MANAGEMENT AS PERCEIVED BY THE TEACHERS UNDER CHUMPHON PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1en_US
dc.typeOtheren_US
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Education Administration: Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
00 Cover-Prachya.pdf313.66 kBAdobe PDFดู/เปิด
02 Abstract-Prachya.pdf754.87 kBAdobe PDFดู/เปิด
03 Content-Prachya.pdf748.6 kBAdobe PDFดู/เปิด
06 Chapter 3-Prachya.pdf628.53 kBAdobe PDFดู/เปิด
07 Chapter 4-Prachya.pdf2.61 MBAdobe PDFดู/เปิด
08 Chapter 5-Prachya.pdf2 MBAdobe PDFดู/เปิด
04 Chapter 1-Prachya.pdf1.52 MBAdobe PDFดู/เปิด
05 Chapter 2-Prachya.pdf22.51 MBAdobe PDFดู/เปิด
10 Appendix-Prachya.pdf6.65 MBAdobe PDFดู/เปิด
09 Reference-Prachya.pdf2.39 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น