กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/633
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชูศักดิ์ เอกเพชร | - |
dc.contributor.advisor | สมคิด นาคขวัญ | - |
dc.contributor.advisor | - | |
dc.contributor.author | ปรัชญา กาดีโลน | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-06-18T03:19:05Z | - |
dc.date.available | 2019-06-18T03:19:05Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/633 | - |
dc.description.abstract | การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษายัง ไม่สามารถทำให้เกิดผลในทางปฏิบัติเท่าที่ควร ผู้บริหารสถานศึกษาและครูบางส่วนยังขาดความเข้าใจในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ตามการรับรู้ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ประชากรที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ครูจำนวน 1,425 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการกำหนดสัดส่วนเป็นขนาดโรงเรียนแล้วสุ่มอย่างง่าย จำนวน 586 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 และ 0.84 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ ได้แก่ การทดสอบที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการสร้างและการพัฒนาหลักสูตร ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการใช้สื่อการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการประเมินผลการเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ตามลำดับ และผลการเปรียบเทียบ พบว่า ครูที่มีวุฒิการศึกษาและครูที่มีประสบการณ์การสอนต่างกัน โดยภาพรวมและรายด้ายด้านพบว่าไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยครูผู้สอนที่สอนในสถานศึกษาขนาดกลาง มีการส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ตามการรับรู้ของครูในสถานศึกษามากกว่าครูที่สอนในสถานศึกษาขนาดใหญ่ และน้อยกว่าครูที่สอนในสถานศึกษาขนาดเล็ก ดังนั้นควรมีการส่งเสริมให้ผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาขนาดเล็กและสถานศึกษาขนาดใหญ่ส่งเสริมให้ครูผู้สอนใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัด การเรียนรู้ เพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย และสามารถพัฒนาคุณภาพด้านการศึกษาของผู้เรียน | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.subject | บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา | en_US |
dc.subject | ภูมิปัญญาท้องถิ่น | en_US |
dc.subject | การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ | en_US |
dc.title | บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการ จัดการเรียนรู้ ตามการรับรู้ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 | en_US |
dc.title.alternative | THE ROLE OF SCHOOL ADMINISTRATORS IN PROMOTING THE USE OF LOCAL WISDOM TO LEARNING MANAGEMENT AS PERCEIVED BY THE TEACHERS UNDER CHUMPHON PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1 | en_US |
dc.type | Other | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Education Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
00 Cover-Prachya.pdf | 313.66 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
02 Abstract-Prachya.pdf | 754.87 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
03 Content-Prachya.pdf | 748.6 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
06 Chapter 3-Prachya.pdf | 628.53 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
07 Chapter 4-Prachya.pdf | 2.61 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
08 Chapter 5-Prachya.pdf | 2 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
04 Chapter 1-Prachya.pdf | 1.52 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
05 Chapter 2-Prachya.pdf | 22.51 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
10 Appendix-Prachya.pdf | 6.65 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
09 Reference-Prachya.pdf | 2.39 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น