Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/144
Title: การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้
Other Titles: THE OPERATION ON EDUCATIONAL QUALITY ASSURANCE 3 SOUTHERN VOCATIONAL EDUCATION INSTITUTE
Authors: วิภาดาพิสุทธิ์, ถิรวิทย์
Keywords:  สถาบันอุดมศึกษา
มาตรฐาน- วิจัย
Issue Date: 2003
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานในการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าคณะ หัวหน้าแผนก จำนวน 131 คน อาจารย์ 256 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าและแบบสอบถามปลายเปิด วิเคราะข้อมูลโดยนำข้อมูลที่รวบรวมไว้มาแจกแจงความถี่ คำนวนณหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย หาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยหาค่าที (t- test) ผลการวิจัยพบว่าสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพศึกษาของสถานศึกษาด้านการควบคุมคุณภาพการศึกษา ด้านตรวจสอบมาตรฐานและด้านการประเมินคุณภาพโดยภาพรวมและรายด้าน มีระดับการปฏิบัติปานกลางในส่วนปัญหาในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาจำแนกตามตำแหน่ง พบว่าผู้บริหารสถานศึกษา และอาจารย์มีความคิดเห็นต่อสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ทั้งในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกันและเมื่อเปรียบเทียบจำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่าผู้ปฏิบัติงานที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ มีความคิดเห็นต่อสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ทั้งในภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผู้ปฏิบัติงานที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดเล็ก มีความคิดเห็นต่อสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขนาดใหญ่ ทั้งในภาพรวมและรายด้านสูงกว่าผู้ปฏิบัติงานที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดใหญ่ ในการเปรียบเทียบปัญหาในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาจำแนกตามตำแหน่ง พบว่าผู้บริหารสถานศึกษาและอาจารย์มีความคิดเห็นต่อปัญหาในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ทั้งในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกันและเมื่อเปรียบเทียบปัญหาในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดสถานศึกษา พบว่าผู้ปฏิบัติงานที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ มีความคิดเห็นต่อปัญหาในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ทั้งในภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01โดยผู้ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดเล็ก มีความคิดเห็นต่อปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพของสถานศึกษาขนาดใหญ่ ทั้งในภาพรวมและรายด้าน สูงกว่าผู้ปฏิบัติงานที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดใหญ่
URI: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/144
Appears in Collections:Educational Administration: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TextFull.pdf8.24 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.