กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1146
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | พรวฤนท์ สว่างจันทร์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2025-10-17T07:16:26Z | - |
dc.date.available | 2025-10-17T07:16:26Z | - |
dc.date.issued | 2568-09-19 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1146 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการเสริมทักษะสมองในการบริหารจัดการชีวิตให้ สำเร็จของนักเรียน พัฒนารูปแบบการสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะสมองในการบริหารจัดการชีวิต ให้สำเร็จของนักเรียน และศึกษาผลการใช้รูปแบบการสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะสมองในการ บริหารจัดการชีวิตให้สำเร็จของนักเรียนในภาวะพลิกผันในโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็กที่เข้าถึงยาก โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) พื้นที่วิจัย คือ โรงเรียน บ้านเกาะพะลวย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 5 ชนิด คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แนวคำถามในการ สนทนากลุ่ม รูปแบบและคู่มือรูปแบบการสนับสนุนการเรียนรู้ฯ และแบบประเมินความพึงพอใจฯ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการเรียนรู้ทักษะสมองในการบริหารจัดการชีวิตให้สำเร็จ พบว่า ในทัศนะของ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และผู้ปกครองของนักเรียน มีทัศนคติเกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนรู้ทักษะ สมองในการบริหารจัดการชีวิตให้สำเร็จในภาพรวม สภาพปัจจุบัน อยู่ในระดับปานกลาง ( x = 3.40, S.D.= .94) โดยพิจารณาทัศนคติเป็นรายด้านที่ได้รับคะแนนน้อยที่สุด และเป็นปัญหาเร่งด่วนในการ พัฒนา พบว่า ด้านครูผู้สอนและการจัดการเรียนรู้ทักษะสมองในการบริหารจัดการชีวิตให้สำเร็จ อยู่ใน ระดับปานกลาง ( x = 3.35, S.D.= .94) และสภาพที่พึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.36, S.D.= .84) โดยพิจารณาทัศนคติเป็นรายด้านที่ได้รับคะแนนมากที่สุด พบว่า ด้านการเตรียมความพร้อมของ สถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.41, S.D.= .79) 2) การพัฒนารูปแบบการสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะสมองในการบริหารจัดการชีวิตให้ สำเร็จของนักเรียนในภาวะพลิกผันในโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็กที่เข้าถึงยาก การประเมินความ เหมาะสมกับความเป็นไปได้ของรูปแบบการสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะสมองในการบริหารจัดการชีวิตให้สำเร็จของนักเรียนในภาวะพลิกผัน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.25, S.D.= .62) และ ระดับความเป็นไปได้ของรูปแบบฯ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.47, S.D.= .50) 3) การศึกษาผลการใช้รูปแบบการสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะสมองในการบริหารจัดการ ชีวิตให้สำเร็จของนักเรียนในภาวะพลิกผันในโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็กที่เข้าถึงยาก โดยภาพรวม พบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามผลการใช้รูปแบบการสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อ เสริมทักษะสมองในการบริหารจัดการชีวิตให้สำเร็จของนักเรียนในภาวะพลิกผันในโรงเรียนขยายโอกาส ขนาดเล็กที่เข้าถึงยาก โดยมีคะแนนความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อรูปแบบการสนับสนุนการเรียนรู้ฯ ใน ภาพรวม ก่อนทำกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ( x = 4.09, S.D.= .80) โดยพิจารณาทัศนคติเป็นรายด้านที่ ได้รับคะแนนน้อยที่สุด และเป็นปัญหาเร่งด่วนในการพัฒนา พบว่า ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ของ รูปแบบการสนับสนุนการเรียนรู้ฯ อยู่ในระดับมาก ( x = 3.88, S.D.= .74) และหลังทำกิจกรรม อยู่ใน ระดับมากที่สุด ( x = 4.33, S.D.= .71) โดยพิจารณาทัศนคติเป็นรายด้านที่ได้รับคะแนนมากที่สุด พบว่า ด้านบุคลิกภาพของครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.39, S.D.= .71) | en_US |
dc.description.sponsorship | The purpose of this research is to study the condition of enhancing brain skills for successful life management of students. Develop a learning support model to enhance students' brain skills in managing life successfully. And study the results of using a learning support model to enhance brain skills in managing life successfully for students in a changing situation in a small, hard-to-reach opportunity school.using participatory action research. The research area is Ban Koh Phaluay School. Koh Samui District Surat Thani Province. By Purposive Sampling There are 5 types of tools used in research: Questionnaires, interview forms, group discussion questions format and manual for learning support formats and satisfaction assessment form The research results found that 1) Conditions for learning brain skills in successfully managing life were found From the perspective of school administrators, teachers, and parents of students. Have an attitude about the condition of learning brain skills in managing life successfully as a whole. The current condition is at a moderate level (x = 3.40, S.D.= .94). By considering each aspect of attitude that received the least scores. And is an urgent problem in development. It was found that. In terms of teachers and learning management of brain skills in managing life successfully. Is at a moderate level (x = 3.35, S.D.= .94). And desired conditions at the highest level (x = 4.36, S.D.= .84) By considering each aspect of attitude that received the highest score, it was found that. Preparation of educational institutions at the highest level (x = 4.41, S.D.= .79) 2) Developing a learning support model to enhance brain skills in managing life successfully for students in difficult times in schools to expand opportunities in small, hard-to-reach areas. Evaluating the suitability and feasibility of the learning support model to enhance brain skills in successfully managing life of students in a changing situation. Overall, it is at the highest level. (x = 4.25, S.D.= .62) and the level of possibility of the model Overall, it is at the highest level. (x = 4.47, S.D.= .50) 3) Study of the results of using a learning support model to enhance brain skills in managing life successfully for students in a changing situation in a small, hard-to-reach opportunity school. Overall, it was found that. Students who receive a learning experience based on the results of using a learning support model to enhance brain skills in managing life successfully for students in a changing situation in a small, hard-to-reach opportunity school. with parents' satisfaction scores with the learning support model. Overall, before doing the activity at a high level (x = 4.09, S.D.= .80) By considering each aspect of attitude that received the least scores. and is an urgent problem in development. It was found that the learning management process aspect of the learning support model at a high level (x = 3. 88, S.D.= .74) and after doing activities at the highest level (x = 4. 33, S.D.= .71) By considering each aspect of attitude that received the highest score, it was found that. Personality aspect of teachers at the highest level (x = 4.39, S.D.= .71) | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.subject | การสนับสนุนการเรียนรู้การบริหารจัดการชีวิตให้สำเร็จ | en_US |
dc.subject | โรงเรียนขยายโอกาส | en_US |
dc.title | การสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะสมองในการบริหารจัดการชีวิตให้สำเร็จ ของนักเรียนในภาวะพลิกผันในโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็กที่เข้าถึงยาก | en_US |
dc.title.alternative | Learning support for enhancing executive functions of students in disruption of small opportunity extension school in hard to reach | en_US |
dc.type | Research Report | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | DI: Research Reports |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Pornwarin2.pdf | 2.62 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น