กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1141
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | ปารณีย์ ศรีสวัสดิ์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2025-10-17T05:00:24Z | - |
dc.date.available | 2025-10-17T05:00:24Z | - |
dc.date.issued | 2568-09-17 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1141 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นนวัตกร และเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นนวัตกร โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม ซึ่งรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่มย่อย การสังเกต การปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ การประเมินการจัดการเรียนรู้ การถอดบทเรียนภายหลังปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ การประเมินรูปแบบและแนวทางการจัดการเรียนรู้ และการจัดเวทีคืนข้อมูลกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้เรียนในการเข้าร่วมปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ 102 คน และภาคีที่เกี่ยวข้องอีก 55 คน โดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหาผลการศึกษาพบว่า การจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นนวัตกรในระดับประถมศึกษาถึงอุดมศึกษาที่ผ่านมายังไม่สามารถสร้างนวัตกรได้มากนัก โดยความเป็นนวัตกรและผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของความเป็นนวัตกรของผู้เรียนในทุกระดับการศึกษาก่อนปฏิบัติการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมศักยภาพสู่ความเป็นนวัตกรในภาพรวมอยู่ในระดับน้อยที่สุด โดยมีอุปสรรคจากสถานศึกษาที่ขาดความชัดเจนในด้านนโยบาย แนวปฏิบัติ เกณฑ์การประเมินและอุปกรณ์ในการเสริมศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นนวัตกร ผู้สอนยังไม่ได้รับการพัฒนาให้เป็นนวัตกร ผู้เรียนประสบความถดถอยทางการเรียนรู้จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้ปกครองขาดความพร้อมในการสนับสนุนความเป็นนวัตกรของผู้เรียน และระบบนิเวศการเรียนรู้ไม่เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นนวัตกรรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นนวัตกรเรียกว่า “การจัดการเรียนรู้ 3 ร่วม : ร่วมเรียนรู้ ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมกันพัฒนา” ภายใต้แนวคิด “จากปัญหา สู่ปัญญา พาเราพัฒนา” และการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ได้แก่ ใช้ปัญหานำ ทำให้เห็นประโยชน์ ตีโจทย์ให้แตก แยกกันเพื่อรวม ร่วมลงมือทำ นำทุกคนได้ประโยชน์ และโชติช่วงสู่สังคม ส่งผลให้ความเป็นนวัตกรและผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของความเป็นนวัตกรของผู้เรียนภายหลังปฏิบัติการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมศักยภาพสู่ความเป็นนวัตกรในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยได้รับการหนุนเสริมจากผู้บริหารสถานศึกษาครู ผู้ปกครองของผู้เรียน ชุมชนและผู้วิจัยแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นนวัตกร ประกอบด้วย 5 แนวทาง ได้แก่ การจัดการเรียนรู้โดยเน้นการปฏิบัติจริง การจัดการเรียนรู้เป็นกลุ่ม การจัดการเรียนรู้โดยยึดหลักความยืดหยุ่น การจัดการเรียนรู้โดยอิงชีวิตประจำวัน และการจัดการเรียนรู้โดยอิงความล้มเหลว | en_US |
dc.description.sponsorship | This study aimed to analyze situations and learning management model for learners empowerment to innovatorship and, to propose guidelines for learning management for learners empowerment to innovatorship. The participatory action research was conducted for this study; the data were collected by interviewing, focusing group discussion, observing, learning management action, learning management assessment, doing after action review, evaluating of learning management model and guidelines, and giving feedback to 102 target learners and 55 stakeholders. Quantitative data were analyzed by descriptive statistics in mean and standard deviation, and the qualitative data were analyzed by content analysis. The results showed that the learning management for learners empowerment to innovatorship of primary to higher education, in the past, had not been created innovators. The level of innovatorship and the level of desirable characteristics of innovatorship of learners before learning management action in overall were at the lowest level at all educational levels. The obstacles in that learning management were educational institutions lacked clarity on policies, practices, assessment criteria, and equipment for learners empowerment to innovatorship, teachers had not been developed as innovators, learners got learning loss from COVID-19 pandemic, parents lacked the readiness, and the learning ecosystem had not support the learners to become innovators. The learning management for learners empowerment to innovatorship was “3 Co-Learning Management: Co-operative learning, Co-creation, Collaborative development” under the concept “from problem to wisdom, and lead us to development”, which consisted of 7 steps of learning management: starting with problems, seeing mutual benefits, understanding problems, sharing doing, acting together, distributing benefits, and expanding to society. The level of innovatorship and desirable characteristics of innovatorship of learners after learning management action in overall were at the high level at all educational levels. The learners got supports from school administrators, teachers, parents, communities and researcher. The guidelines for learning management for learners empowerment to innovatorship consisted of 5 approaches: learning management with actual acting, in groups, in flexibility, on daily life, and on mistakes. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.subject | การเสริมศักยภาพ | en_US |
dc.subject | ผู้เรียน | en_US |
dc.subject | นวัตกรรม | en_US |
dc.subject | นวัตกร | en_US |
dc.subject | ความเป็นนวัตกร | en_US |
dc.title | การจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นนวัตกร | en_US |
dc.title.alternative | Learning Management for Learners Empowerment to Innovatorship | en_US |
dc.type | Research Report | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | DI: Research Reports |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Paranee.pdf | 17.8 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น