กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1059
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorกัณนพนธ์ ชูบำรุงen_US
dc.contributor.authorจิตรดารมย์ รัตนวุฒิen_US
dc.date.accessioned2024-04-10T03:59:21Z-
dc.date.available2024-04-10T03:59:21Z-
dc.date.issued2567-04-10-
dc.identifier.citationบทความ, การค้นคว้าอิสระนิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์en_US
dc.identifier.urihttp://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1059-
dc.descriptionการค้นคว้าอิสรหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีen_US
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2) วิเคราะห์อำนาจการสอบสวนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และ 3) หาแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาอำนาจการสอบสวนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการศึกษาข้อมูลจากหนังสือ ตำรา บทความวิชาการ งานวิจัย และจากการสัมภาษณ์เชิงลึกจากพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจสอบสวนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีจำนวน 8 คน ผลการศึกษาพบว่า 1) อำนาจในการสอบสวนคดีอาญาที่มีความสลับซับซ้อน หรือจำเป็นต้องใช้วิธีการสืบสวนสอบสวนเป็นพิเศษ หรืออาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงเศรษฐกิจของรัฐ หากมีลักษณะการกระทำความผิดประการหนึ่งประการใดโดยนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการกระทำความผิด จึงอยู่ในความหมาย ทั้งในพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 มาตรา 21 (1) และบัญชีท้ายพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 และอยู่ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งเป็นกฎหมายทั่วไปในมาตรา 18 มาตรา 19 ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจ 2) แม้จะมีพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้มีกองบัญชาการตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และมีอำนาจสอบสวนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีการกำหนดมูลค่าความเสียหายบางประการ ซึ่งปัจจุบันได้มีพระราชกำหนด มาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 มาตรา 8 ให้พนักงานสอบสวนสังกัดสถานีตำรวจเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบทั่วราชอาณาจักร และคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง ก็เป็นเรื่องการบริหารราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มิได้ตัดอำนาจพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และ 3) ผู้ศึกษาจึงเสนอแนวทางที่เหมาะสมคือต้องแก้ไขความในมาตรา 21 (1) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 โดยเพิ่มข้อความว่า “ที่มิได้อยู่ในความหมายตามมาตรา 3 “อาชญากรรมทางเทคโนโลยี” พระราชกำหนดมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566” และให้แก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 18 โดยเพิ่มเติมข้อความว่า “ที่มิได้อยู่ในอำนาจ การสอบสวนคดีพิเศษ”en_US
dc.description.sponsorshipคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานีen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีen_US
dc.subjectการสอบสวนen_US
dc.subjectคดีอาชญากรรมen_US
dc.subjectอาชญากรรมทางเทคโนโลยีen_US
dc.titleปัญหาทางกฎหมายในการสอบสวนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีen_US
dc.title.alternativeLegal Problems on Investigation of Cybercrimesen_US
dc.typeArticleen_US
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Laws : Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
isLAW67_kanaphon.pdf1.76 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น