กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1012
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | พัชนี ทองพิทักษ์ | en_US |
dc.contributor.author | พิมพ์แพร ศรีสวัสดิ์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2023-03-25T07:16:17Z | - |
dc.date.available | 2023-03-25T07:16:17Z | - |
dc.date.issued | 2566-03-24 | - |
dc.identifier.citation | บทความ, การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en_US |
dc.identifier.uri | http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1012 | - |
dc.description | การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพตลาดของธุรกิจไข่เค็มไชยาที่ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) ในปัจจุบัน 2) ศึกษาความสำเร็จและสภาพปัญหาของผู้ประกอบการธุรกิจไข่เค็มไชยาที่ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) ในปัจจุบัน 3) ศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจไข่เค็มไชยา ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ประกอบการไข่เค็มไชยาที่ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) จ านวน 24 รายในตำบลเลม็ด อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เก็บข้อมูลโดยใช้การสัม ภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง ที่มีค่าความสอดคล้อง (IOC) ของเนื้อหาที่ 1.00 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพตลาดของธุรกิจไข่เค็มไชยาที่ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในปัจจุบัน ลูกค้าทราบถึงคุณสมบัติหรือคุณลักษณะเฉพาะของสินค้า ที่มีลักษณะเฉพาะไม่เหมือนที่อื่น มีการยอมรับในมาตรฐานและมีความมั่นใจในสินค้า ซึ่งตราสัญลักษณ์(GI) ถือเป็นจุดเด่นของสินค้า 2) ความสำเร็จและสภาพปัญหาของธุรกิจไข่เค็มไชยาที่ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) ในปัจจุบัน การดำเนินธุรกิจถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เนื่องจากเป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จักของลูกค้า ส่วนสภาพปัญหาพบว่า ผู้ผลิตไม่รักษามาตรฐานตามข้อกำหนดของสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) รวมถึงปริมาณไข่เป็ดสดที่เป็นวัตถุดิบหลักมีไม่เพียงพอ และเกิดปัญหาจากการแย่งตลาดกับตลาดไข่เค็มที่ไม่ได้รับเครื่องหมาย(GI) ที่มีต้นทุนในการผลิตน้อยกว่า 3) กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจไข่เค็มไชยาที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) ผู้ประกอบการมีการเลี้ยงเป็ดเอง โดยเลี้ยงเป็ดพันธุ์กากีแคมเบลล์กับพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งจะให้ไข่แดงที่ใหญ่และมีสีแดงเข้ม ประกอบกับการผลิตที่ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำให้ได้ไข่เค็มที่แดงจัดและไม่มีกลิ่นคาวต่างจากไข่เค็มที่อื่น ในด้านการผลิตจะได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน(มผช.) อีกทั้งมีการกำหนดราคาขายกล่องใหญ่ 12 ฟองราคา 100 บาท กล่องเล็ก 4 ฟองราคา 35 บาท 3 กล่อง 100 บาท ซึ่งผู้ประกอบการได้กำหนดราคาขายในอัตรานี้มานานแล้ว แต่ในอนาคตมีแนวโน้มที่จะขึ้นราคา เนื่องจากมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ไข่เค็มไชยาภายใต้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) สามารถหาซื้อได้ง่าย เพราะมีจำหน่ายที่ร้านขายของฝากหน้าวัดสวนโมกข์ และสองฝั่งถนนเอเชียช่วงเขตอำเภอไชยา มีการขายออนไลน์ มีการเข้าร่วมงาน“OTOP”สินค้าภูมิปัญญาไทย แต่พบว่า ยังขาดการประชาสัมพันธ์หรือการสนับสนุนจากองค์กรภาครัฐ ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐควรสนับสนุนโดยจัดเป็นงานของดีประจำจังหวัดทุกปี และมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง | en_US |
dc.description.sponsorship | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.subject | การดำเนินธุรกิจไข่เค็มไชยา | en_US |
dc.subject | สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) | en_US |
dc.subject | กลยุทธ์ทางการตลาด 4P’s | en_US |
dc.title | สภาพการดำเนินธุรกิจไข่เค็มไชยาที่ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี | en_US |
dc.title.alternative | Business Conditions of Chaiya Salted Eggs Using A Geographical Indication (GI) in Chaiya District, Surat Thani Province | en_US |
dc.type | Article | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Business Administration: Independent Study (IS) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
is mba patchanee 66.pdf | บทความ, การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | 834.74 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น