Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/707
Title: พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน วิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
Other Titles: LEADERSHIP BEHAVIORS OF SCHOOL ADMINISTRATORS AFFECTING PARTICIPATION IN ACADEMIC MANAGEMENT OF BASIC EDUCATION COMMITTEE UNDER KRABI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE
Authors: โสภณ เพ็ชรพวง
บรรจง เจริญสุข
อภิวัฒน์ วัชราพงษ์
Keywords: พฤติกรรมผู้นำ
ผู้บริหารสถานศึกษา
Issue Date: 2017
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ประชากร ได้แก่ สถานศึกษา จำนวน 216 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สถานศึกษา จำนวน 140 โรงเรียน กำหนด ผู้ให้ข้อมูลเป็นประธานกรรมการสถานศึกษา 1 คน ผู้แทนผู้ปกครองนักเรียน 1 คน และผู้แทนครู ในคณะกรรมการสถานศึกษา 1 คน รวมทั้งสิ้น 420 คน โดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน สถิติทดสอบ ได้แก่ สมการถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ การประสานงาน การโน้มน้าวจิตใจ การมีความคิดริเริ่ม การให้การยอมรับนับถือ และการให้ความช่วยเหลือ การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ การดำเนินงานวิชาการ การตรวจสอบผลการดำเนินงานวิชาการ การวางแผนงานวิชาการ และการปรับปรุงและพัฒนางานวิชาการ พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับปานกลาง (r = 0.562) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการโน้มน้าวจิตใจ การมีความคิดริเริ่ม และการประสานงาน เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 34 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/707
Appears in Collections:Educational Administration: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdf232.02 kBAdobe PDFView/Open    Request a copy
Chapter 1.pdf342.34 kBAdobe PDFView/Open    Request a copy
Chapter 2.pdf2.54 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy
Chapter 3.pdf146.4 kBAdobe PDFView/Open    Request a copy
Chapter 4.pdf540.74 kBAdobe PDFView/Open    Request a copy
Chapter 5.pdf510.95 kBAdobe PDFView/Open    Request a copy
Reference.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.